top of page

ทำการตลาดบน TikToK Ads ยังไงให้มีประสิทธิภาพ

ตอนนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่มีใครไม่รู้จัก “TikTok” ด้วยแพลตฟอร์มที่มีจุดเด่นต่างจาก Social Media อื่น ๆ ที่เจาะจงกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z และรูปแบบคอนเทนต์ที่โดนใจและสร้างสรรค์อย่าง “คลิปวิดีโอสั้น”


ด้วยระยะเวลาในการนำเสนอที่จำกัด ทำให้การสร้างแบรนด์ผ่านคอนเทนต์รูปแบบนี้เป็นเรื่องยาก เพราะฉะนั้น ทำยังไงให้ไม่กี่วินาทีเอาอยู่และได้เรื่อง ดังนั้น การครีเอทให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ สนุก และน่าสนใจ จึงเป็นอะไรที่ท้าทายในแพลตฟอร์ม “TikTok”


โดยรูปแบบการสร้าง Engagement ที่ได้รับความนิยมในการสร้างแบรนด์คือ “Challenge Campaign” หรือเรียกว่า “Challenge Marketing” ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ไปแล้ว

มาเริ่มทำ Ads บน TikTok กันเถอะ

  • กรอกข้อมูลใน Account Setup

  • สร้าง Ad Campaign กำหนดเป้าหมาย (Objective), ระยะเวลาที่จะลง Ads และ ระบุ Target Audience

  • สร้าง Content ของ Ads ที่จะนำไปลงใน TikTok

  • Monitor เพื่อประมวลผลของโฆษณา


ค่าโฆษณาของ Ads บน Tiktok

In-Feed Video – ค่าโฆษณาต่อวันอยู่ที่ 8 แสน ถึง 1 ล้านบาท

Brand Takeover – ค่าโฆษณา ต่อวันเฉลี่ยอยู๋ที่ 1.65 ล้านบาท

Customer Influencer Package – ค่าโฆษณาจะถูกคิดเป็นต่อโพสต์ โพสต์ละ ประมาณ 20,000 – 30,000 บาท

Hashtag Challenge – ค่าโฆษณาจะเฉลี่ยอยู๋ที่ 4.94 ล้านบาทต่อ 6 วัน

Brand AR Content – ค่าโฆษณา จะอยู่ที่ราว ๆ 2.6 ไปจนถึง 4 ล้านบาทต่อ เอฟเฟค


คอนเทนต์ Tiktok ยอดนิยมปี 2019 ที่ผ่านมา

  • แรนดอม ชูท

  • ลิปซิงค์

  • Vlog

  • เซลฟี

  • ดูเอท

ทำไมแอปฯ “TikTok” จึงประสบความสำเร็จไปทั่วโลก

  • เป็นแอปพลิเคชันเพื่อความบันเทิง ในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้น ที่เข้าถึงและเข้าใจง่าย ทำให้มีผู้ใช้งานมากขึ้น และกลายเป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์

  • สร้าง “Content Creator” ให้ผู้ใช้โดยอัตโนมัติ เพราะครีเอทคลิปวิดีโอเอง (User Generated Content : UGC) ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลาย ทำให้ผู้ใช้สนุกกับการสร้างสรรค์วิดีโอด้วยตัวเอง

  • “Gen Z” ผู้บริโภคที่เติบโตพร้อมกับเทคโนโลยี ต้องการแสดงความเป็นตัวตน ชอบเสพคอนเทนต์ที่กระชับและรวดเร็ว

  • เทคโนโลยี “AI” ทำให้เรียนรู้พฤติกรรมใช้งานจริง และผู้ใช้สามารถ Customize วิดีโอได้

  • ใช้กลยุทธ์ Influencer ระดับ Macro Influencer บุคคลที่มีชื่อเสียง มียอดผู้ติดตามจำนวนมาก เพื่อครีเอทวิดีโอและขยายฐานผู้ใช้

  • พัฒนาสู่ “Marketing Platform” ด้วยฟีเจอร์และรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย เพื่อรองรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม และมีฟีเจอร์ใหม่ด้านการขาย เช่น ให้แบรนด์ฝังลิงค์เว็บไซต์ปลายทางที่เชื่อมต่ไปยัง “Online Shopping” เพื่อยกระดับสู่ “Social Commerce”

กรณีศึกษา การทำการตลาดบน TikTok ของผลิตภัณฑ์ HiSmile

HiSmile Teeth-Whitening แบรนด์สินค้าที่ได้ผลลัพธ์จากแคมเปญ TikTok โดย Justin Gaggino ผู้บริหารแบรนด์ เผยถึงขั้นตอนและผลลัพธ์อันยอดเยี่ยมผ่าน Business Insider ดังนี้


1. เคยจ้างซุปตาร์...แต่แพงมากกก

ในอดีตเคยจ้าง Influencer อย่าง Kim Kardashian West และ Conor McGregor โดยมีค่าตัวหลักล้านบาท แต่แบรนด์อยากที่จะลองกลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่มีประสิทภาพในราคาที่ถูกกว่า จึงทดลองทำแคมเปญ 1 สัปดาห์ผ่าน TikTok

2. คัด Micro-influencer จำนวน 5 คน

HiSmile ว่าจ้างบริษัทเอเจนซี่ Micro-influencer สองราย ได้แก่ Hype House และ Sway LA ในการเสนอตัว TikTok Influencers จำนวน 4 คน บวกอีก 1 คนที่ไม่มีสังกัด แต่ทางแบรนด์รู้จักและสนใจเป็นการส่วนตัว เพื่อมาทำแคมเปญร่วมกัน

3. เลือกเพลงประจำแคมเปญพร้อมท่าเต้น

ได้คัดเลือกเพลงประจำแคมเปญ เพื่อให้ Micro-influencer ทั้ง 5 คนเต้นประกอบ โดยให้คาบอุปกรณ์ล้างฟันขาวของแบรนด์ พร้อมกับสวมเสื้อแขนยาวลายสกรีน ‘No sensitivity’ หรือ ‘ใช้แล้วสวยไม่เสียวฟัน’

4. ติดแฮชแทกท้าให้เต้นชิงของรางวัล

ให้ใส่ @hismile เพื่อลิงค์คนกลับมาที่หน้าโปรไฟล์ของแบรนด์ รวมไปถึงติดแฮชแท็ก #hismile เพื่อให้คนค้นหาและเชิญชวนมาทำ Challenge คลิปเต้นเพลงดังกล่าวเพื่อร่วมสนุกชิงรางวัลเสื้อแขนยาว ‘สวยไม่เสียวฟัน’

5. สร้าง Customer journey ส่งคนไปยังหน้าร้านออนไลน์

เมื่อมายังหน้าโปรไฟล์แบรนด์ จะมีลิงค์ไปยัง Instagram ซึ่งในหน้าอินสตาแกรมจะมีลิงค์ไปยังหน้าการสั่งซื้อสินค้า


ผลลัพธ์ที่ได้

เพียง 1 สัปดาห์ แคมเปญ HiSmile ก็กลายเป็นไวรัล และเข้าสู่ 29 ล้านวีดีโอวิว 2 ล้าน Likes 10,000 comments และมีผู้ติดตามแบรนด์บน TikTok สูงถึง 100,000 คน ประหยัดเงินค่าซื้อโฆษณา Facebook และค่าตัว Celebrity ที่มีราคาสูงกว่าได้เป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ แบรนด์ยังมีการซื้อโฆษณา TikTok ad ร่วมด้วย โดยสามารถติดตั้งปุ่ม Buy now ลงไปในโฆษณาโดยตรงเพื่อส่งคนไปยังหน้าซื้อสินค้าได้ทันที ซึ่งแบรนด์บอกว่า TikTok ad มีต้นทุนการส่งคนไปยังเว็บไซต์ต่ำกว่า Facebook ad สูงสุดถึง 4 เท่าตัว!

TikTok ยังอยู่ในกระบวนการวัดผลและเก็บสถิติอย่างต่อเนื่อง เแม้มีผู้ใช้งานจำนวนมากแต่ TikTok ก็ยังใหม่ และยังเป็น Early adopter หรือ กลุ่มบุกเบิก ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่า ในไทยจะมีแบรนด์ไหนปังจาก TikTok กันบ้าง



ดู 310 ครั้ง
bottom of page