✅ 🧐 วิธีดูแลสมอง ร่างกาย และจิตใจให้แข็งแรง 🧐 ✅

➡️ ปัจจุบัน โลกและสภาวะทางสังคมเปลี่ยนไป มีการแข่งขัน มีมลภาวะ มีมลพิษ ที่คนวัยทำงานอย่างพวกเราต้องเผชิญและพบเจอ ส่งผลให้สมอง ร่างกาย และจิตใจอ่อนล้า อ่อนแรง และไม่แข็งแรงได้ในที่สุด

➡️ ดังนั้น เราต้องดูแลสมอง ร่างกาย และจิตใจของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อการใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุข โดยมีวิธีง่าย ๆ มาฝาก ดังต่อไปนี้


1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ


จากงานวิจัยของสมาคม National Sleep Foundation ได้รวบรวมและวิเคราะห์งานวิจัยและบทความต่าง ๆ เกี่ยวกับการนอนกว่า 300 ผลงาน ได้ข้อสรุปว่า ช่วงอายุต่าง ๆ มีความต้องการในการนอนไม่เท่ากัน เช่นในช่วงอายุ 26 -64 ปี ควรนอนประมาณ 7 - 9 ชั่วโมงต่อวัน บางคนอาจต้องการการนอนที่น้อยหรือมากกว่านั้น เช่น 6 ชั่วโมง หรือ 10 ชั่วโมงต่อวัน


หากอยากทราบว่า เราต้องการการนอนวันละกี่ชั่วโมง ให้สังเกตจากประสิทธิภาพในการทำงาน หรือการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเอง เช่น การไม่ง่วงหลับระหว่างวัน ความคิด และการตอบสนองที่ฉับไว


2. อาหารที่ดีต่อสมองและร่างกาย


สมองเป็นอวัยวะที่ใช้พลังงานจากกลูโคส ซึ่งได้จากการย่อยคาร์โบไฮเดรต แต่ระดับกลูโคสควรสม่ำเสมอและไม่สูงมากจนเกินไป ควรเลือกทานคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index) ต่ำ เช่น ข้าวไม่ขัดสี ธัญพืชต่าง ๆ และผลไม้ ซึ่งจะช่วยให้ระดับน้ำตาลคงที่และอยู่ได้นาน


โอเมกา - 3 ดีกับสมอง เพราะเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายสร้างเอง พบได้จากปลาแซลมอน ปลาเทร้าส์ และปลาชนิดอื่น เช่นปลาทู ปลากะพงขาว ปลาสำลี ปลานิล ปลาดุก ปลาสวาย หรือแม้กระทั่งธัญพืช เช่นเมล็ดฟักทอง เมล็ดเชีย ถั่ววอลนัท ต่างก็มีโอเมกา - 3 สูงเช่นกัน


อาหารที่มีวิตามินบี 1, 6, 12 และอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ก็เป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการไม่แพ้กัน เช่น วิตามินซี วิตามินอี และเบตาแคโรทีน ซึ่งพบได้ในอาหารจำพวก ถั่ว งา ธัญพืช ข้าวไม่ขัดสี ไข่ สัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์จากนม ผักและผลไม้หลากสี


3. การออกกำลังกาย


ควรเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ (อย่างน้อยครั้งละ 20 - 30 นาที) ควบคู่กับการออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (strengthening exercise) อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์


และต้องไม่ลืมการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (stretching exercise) ทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเพิ่มสมรรถภาพของร่างกาย


4. พักสายตาจากการเสพสื่อโซเชียล


ถ้าเสพโซเชี่ยลมากเกินไป นอกจากจะทำให้เป็นคนติดโซเชียลแล้ว ยังอาจทำให้กล้ามเนื้อดวงตาเมื่อยล้า หรือตาแห้ง เพราะต้องคอยจ้องอยู่ที่หน้าจอเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการเบลอ สายตาพร่ามัว หรือสายตาสั้นได้


ดังนั้น ควรพักสายตาและบริหารดวงตา โดยการกระพริบตาและกลอกตาไปมาเพื่อป้องกันตาแห้ง หรือมองไปยังวัตถุที่อยู่ไกล ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายดวงตาลงได้ และถ้าลดโซเชียลลงได้จะทำให้ไม่เครียดจากการเสพข่าวและสุขภาพจิตดีขึ้น


5. Burn - Out Syndrome


Burn - Out Syndrome หรือ อาการ “หมดไฟ” มักพบเมื่อความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว

(work - life balance) เสียไป เกิดความเหนื่อยหน่ายทางอารมณ์ ขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน อ่อนเพลีย เสียสมาธิ ความสัมพันธ์กับผู้อื่นมีปัญหา รู้สึกว่ามีความสุขน้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่โรคทางจิตใจและร่างกายอื่น ๆ ได้


การป้องกันภาวะ Burn - out สามารถทำได้ด้วยการเริ่มที่ตนเอง ร่วมกับการสนับสนุนจากหัวหน้าและที่ทำงาน ในปัจจุบันมีองค์กรขนาดใหญ่มากมายที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะนอกจากจะเป็นผลดีกับพนักงานแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาพยาบาลขององค์กรอีกด้วย


เทคนิคง่ายๆ ที่เริ่มได้จากตัวเอง

• ดูแลร่างกายและสุขภาพ และการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อค้นหาและป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้น

• จัดระเบียบให้ชีวิต ทั้งด้านการทำงานและชีวิตส่วนตัว จัดตารางเวลาเพื่อช่วยให้ชีวิตยุ่งยากน้อยลง

• การออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง และถ้ามีกลุ่มเพื่อนที่ชอบออกกำลังกายเหมือนกัน ยิ่งช่วยคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี

• การทำงานการกุศล การปฏิบัติธรรม หรืองานอดิเรกต่าง ๆ ก็ช่วยให้เกิดสมดุลระหว่างร่างกายและจิตใจ


ถ้าคุณทำตามได้ทั้ง 5 ข้อ รับรองว่า คุณจะมีสมอง ร่างกาย และจิตใจที่แข็งแรงอย่างแน่นอน


. ☑️ Core&Peak : AD & PR Agency 📞 Contact: ▪️Tel. 02-439-4600 ▪️www.coreandpeak.co.th

#CoreandPeak #CoreandPeakPRAgency #travelxcorepeak #coreandpeaktips







ดู 20 ครั้ง
  • Facebook
Follow Us:

บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด

27 ซอยเจริญนคร 14 ถนนเจริญนคร แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
Tel: (02) 861 0674, (02) 439 4600

Fax: (02) 861 0675
Contact person: Ampawan Krungphanich
Email: ampawan@corepeak.com

Copyright © 2015 Core and Peak Co., Ltd.