เทรนด์ดีไซน์แพ็กเกจจิ้ง ปี 2020 ที่ต้องมา!


ประสบการณ์การซื้อสินค้าของแต่ละคน ด่านแรกคือหน้าตาของ “บรรจุภัณฑ์” อย่างแน่นอน เพราะ “บรรจุภัณฑ์” หรือ “แพ็กเกจจิ้ง” คือส่วนสำคัญในการตัดสินใจและเลือกซื้อสินค้า แพ็กเกจจิ้งแบบไหนที่ใช่ในปีนี้ เรามีคำตอบมาฝาก


1. มินิมอลดีไซน์ (Minimalism)

เรียบง่าย ลงตัว และชัดเจน คือคำนิยามของสไตล์นี้ ซึ่งมินิมอลดีไซน์ไม่ได้ถูกออกแบบในบรรจุภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงโปรดักส์ดีในชีวิตประจำวันด้วย ถือว่าเป็นอีก 1 สไตล์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่


2. การไล่โทนสี และการใช้สีสันฉูดฉาด (Vibrant Gradients)

การไล่เฉดสีในงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ยังมีให้เห็นอยู่น้อย แต่ปี 2020 นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นการออกแบบดีไซน์ไล่เฉดสีมากยิ่งขึ้น อาทิ ไล่เฉดสีจากอ่อนไปแก่ จากสีหนึ่งเปลี่ยนเป็นอีกคู่สีหนึ่ง หรือจะเน้นไปที่โทนสีนีออน และสีเรืองแสง เพื่อเพิ่มมิติให้กับตัวบรรจุภัณฑ์มีความโดดเด่นและแตกต่างมากยิ่งขึ้น


3. กราฟิกแบน (Flat Illustration)

หรือเรียกอีกอย่างว่า การออกแบบแนวสองมิติ (2D) เน้นความเรียบง่าย ตัดทอนแสงและเงา และส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้ผู้บริโภคโฟกัสเนื้อหาหลัก และไม่เสียเวลาให้กับรายละเอียดที่ความจำเป็น ซึ่งเหมาะกับบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ภาพเล่าเรื่องราว แต่ยังสามารถสื่อสารผ่านผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน