
ประสบการณ์การซื้อสินค้าของแต่ละคน ด่านแรกคือหน้าตาของ “บรรจุภัณฑ์” อย่างแน่นอน เพราะ “บรรจุภัณฑ์” หรือ “แพ็กเกจจิ้ง” คือส่วนสำคัญในการตัดสินใจและเลือกซื้อสินค้า แพ็กเกจจิ้งแบบไหนที่ใช่ในปีนี้ เรามีคำตอบมาฝาก

1. มินิมอลดีไซน์ (Minimalism)
เรียบง่าย ลงตัว และชัดเจน คือคำนิยามของสไตล์นี้ ซึ่งมินิมอลดีไซน์ไม่ได้ถูกออกแบบในบรรจุภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงโปรดักส์ดีในชีวิตประจำวันด้วย ถือว่าเป็นอีก 1 สไตล์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

2. การไล่โทนสี และการใช้สีสันฉูดฉาด (Vibrant Gradients)
การไล่เฉดสีในงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ยังมีให้เห็นอยู่น้อย แต่ปี 2020 นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นการออกแบบดีไซน์ไล่เฉดสีมากยิ่งขึ้น อาทิ ไล่เฉดสีจากอ่อนไปแก่ จากสีหนึ่งเปลี่ยนเป็นอีกคู่สีหนึ่ง หรือจะเน้นไปที่โทนสีนีออน และสีเรืองแสง เพื่อเพิ่มมิติให้กับตัวบรรจุภัณฑ์มีความโดดเด่นและแตกต่างมากยิ่งขึ้น

3. กราฟิกแบน (Flat Illustration)
หรือเรียกอีกอย่างว่า การออกแบบแนวสองมิติ (2D) เน้นความเรียบง่าย ตัดทอนแสงและเงา และส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้ผู้บริโภคโฟกัสเนื้อหาหลัก และไม่เสียเวลาให้กับรายละเอียดที่ความจำเป็น ซึ่งเหมาะกับบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ภาพเล่าเรื่องราว แต่ยังสามารถสื่อสารผ่านผลิตภัณฑ์ได้อย่างชัดเจน

4. เน้นตัวอักษรและคำบรรยาย (Big Text & Bold Copies)
การออกแบบโดยใช้การเน้นตัวอักษรและคำบรรยายขนาดใหญ่ สามารถดึงดูดสายตาได้ และแตกต่างจากแพ็กเกจจิ้งในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งข้อได้เปรียบของดีไซน์นี้คือ สื่อสารไปถึงผู้บริโภคอย่างเข้าใจง่าย ครบถ้วน มากกว่าการบรรยายด้วยภาพ

5. ตัวหนังสือและภาพวาดลายเส้น (Doodle & Hand-drawn Lines)
เป็นการออกแบบที่ให้ความรู้สึกลื่นไหล เพิ่มความรู้สึกเป็นมิตร และความสนุกสนานให้กับผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น เหมาะกับผลิตภัณฑ์กลุ่มผู้บริโภคในช่วงเด็กจนถึงวัยทำงานเป็นอย่างมาก

6. ดีไซน์ย้อนยุค หรือ วินเทจ (Vintage)
สไตล์วินเทจเป็นเทรนด์ที่เห็นได้เกือบทุกงานออกแบบ เพราะมีความคลาสสิก ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ฃประเภทงานคราฟต์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบย้อนยุคหรือวินเทจ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความพิถีพิถันและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

7. วัสดุรักษ์โลก (Eco-Friendly)
เทรนด์รักษ์โลกกำลังมา สังคมปราศจากพลาสติก จึงเป็นคำตอบสุดท้ายและความท้าทายของนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ สิ่งที่สำคัญกว่าการสร้างสรรค์เพื่อความสวยงามคือคุณค่าของบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

8. โทนสีขาวดำ (Black & White)
เทรนด์ที่มีความคลาสสิก เรียบ ๆ แต่ดูน่าค้นหา ส่วนใหญ่จะอยู่ในผลิตภัณฑ์ของผู้ชาย สร้างความเท่ ความหนักแน่น และน่าสนใจให้กับตัวแบรนด์และตัวสินค้า ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้สีขาวดำในการออกแบบบรรจุภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

9. การใช้ภาพถ่ายสื่อสาร (Photography)
เทรนด์ได้รับความนิยมในกลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม การใช้ภาพถ่ายจริงทำให้ผู้บริโภคเข้าใจและเข้าถึงถึงตัวสินค้า ยิ่งเป็นภาพสวย ๆ ยิ่งช่วยเพิ่มความต้องการรับประทานอาหารได้อีกด้วย

10. สมาร์ทแพ็กเกจจิ้ง (Smart Packaging)
เป็นเทรนด์การออกแบบที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ และเฉพาะกลุ่มในประเทศไทย เน้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อพัฒนาแพ็กเกจจิ้งให้มีคุณสมบัติการใช้งานที่เพิ่มขึ้น อาทิ แพ็กเกจจิ้ง ที่สามารถเปลี่ยนสีได้เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุ หรือแพ็กเกจจิ้งที่ช่วยบอกความสุกของผลไม้ได้