ให้ JWT ทำนายเทรนด์ “พฤติกรรมผู้บริโภค” ปี 2020 กัน!


JWT หรือ J.Walter Thompson ได้ทำนายเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค The Future 100 โดยคาดการณ์ภาพใหญ่ทั่วโลก และแบ่งออกเป็น 10 หมวด ทั้งเรื่องประเด็นวัฒนธรรม, เทคโนโลยีและนวัตกรรม, การท่องเที่ยวและฮอสพิทาลิตี้, แบรนด์และการตลาด, อาหารและเครื่องดื่ม, ความงาม, รีเทล, ลักชัวรี, สุขภาพ และเรื่องการเงิน


Core & Peak ขอนำเสนอ 9 คำทำนายเทรนด์ที่น่าสนใจในแต่ละหัวข้อมาฝากกันค่ะ



1. วัฒนธรรม: ละลาย “เรื่องต้องห้าม” ออกจากสังคม

การรื้อสร้างวัฒนธรรมในเอเชียกำลังเกิดขึ้นอย่างช้าๆ โดย 3 ประเด็นหลักที่เคยถูกสังคมกดทับและห้ามพูดถึง กำลังกลายเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่กล้าพูดกันมากขึ้น ได้แก่ สุขภาพจิต สุขภ าวะทางเพศ และ เพศสภาพ


Wonderman Thompson Intelligence ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 2,500 คนใน 5 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ไทย และออสเตรเลีย พบว่า ประเด็น “สุขภาพจิต” คือสิ่งที่ผู้บริโภคเป็นกังวลกับตัวเองมากที่สุด โดยเฉพาะเพศชายและพวกเขากล้าที่จะพูดถึงมันมากขึ้น


“เศรษฐกิจสุขภาพในไทย คนไทยเข้าสู่วังวน “จน – เครียด – ป่วย”

ไทยมีแอปพลิเคชั่น Ooca ซึ่งแอปฯ นี้ช่วยเชื่อมต่อคนไข้ให้ได้พูดคุยกับนักบำบัดผ่านวิดีโอคอล และประเทศจีน มีแอปฯ Yummy ที่ช่วยให้ผู้หญิงเข้าถึงความรู้และคำปรึกษาด้านสุขภาวะทางเพศ


ญี่ปุ่นเกิดกระแสสิทธิสตรีประเด็น#KuTooเพื่อเรียกร้องให้ล้มเลิกการแต่งกายที่บีบบังคับเพศหญิงในที่ทำงาน โดยมีแบรนด์อย่าง Pantene ที่ออกแคมเปญสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ให้ผู้หญิงปล่อยผมในวันสัมภาษณ์งาน และเป็นตัวเองอย่างอิสระในยุคเรวะหรือยุคใหม่ของญี่ปุ่น



2. เทคโนโลยีและนวัตกรรม: อุปกรณ์เพื่อ “สัมผัส” สิ่งของ

ปลอกนิ้วที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยทำให้รู้สึกและสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ หากทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) หรือ VR (Virtual Reality) ก็จะยิ่งเหมือนจริง


ผู้บริโภคสามารถ “สัมผัส” พื้นผิวและวัสดุของสิ่งต่างๆ ได้ ซึ่งช่วยเปิดโลกใบใหม่ให้กับหลากหลายอุ