
การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ยุคดิจิทัลและช่องทางออนไลน์จึงเป็นทิศทางสำคัญในการทำงาน สังคมยุค New Normal จึงเป็นวิถีชีวิตที่เราต้องรับกับทุกสถานการณ์และปรับตัวให้ได้อย่างรวดเร็ว

จากการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) เดือนมกราคม ค.ศ.2016 ได้เปิดเผยถึง 10 ทักษะที่บุคลากรยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ควรมี ดังนี้

1. ความสามารถแก้ปัญหาซับซ้อน (Complex Problem Solving)
แก้ปัญหาด้วยมุมมองและวิธีที่หลากหลายเพื่อจัดการปัญหาที่ซับซ้อนมากกว่าเดิม
2. คิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking)
ใช้เหตุผลวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อดี-ข้อด้อยวิธีแก้ปัญหาได้อย่างมีระบบ
3. ความคิดสร้างสรรค์ (Creative)
สร้างสรรค์ไอเดียแปลกใหม่ในการแก้ปัญหา เพิ่มทางเลือกมีทางออกในชีวิตมากขึ้น
4. บริหารจัดการคน (People Management)
บริหารคนให้ตรงกับงาน และเติมแรงจูงใจให้สร้างผลงานได้ดีที่สุด
5. ความสามารถร่วมมือกับผู้อื่น (Coordinating with others)
การจัดการพฤติกรรมของตัวเองให้ทำงานกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น
