10 วิธีการดูแลสุขภาพจิต ท่ามกลาง Covid-19


ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทั้งเหตุการณ์และข่าวสารต่าง ๆ จากสื่อทุกช่องทางที่เราเสพเข้าไป ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิด “ความเครียด” ซึ่งเป็นสาเหตุหลักและสาเหตุสำคัญของการเสียสุขภาพจิตและอาจทำให้ป่วยทางจิตได้


อารมณ์แปรปรวน กลัว เครียด กังวล หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท พฤติกรรมการกินผิดปกติ รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า เฉื่อยชาเบื่อ ไม่อยากทำอะไร สมาธิจดจ่อไม่ดี หลงๆ ลืมๆ ทำงานบกพร่อง สูญเสียการตัดสินใจ หากคุณมีอาการเหล่านี้ขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้รีบฟื้นฟูและดูแลจิตใจด้วนเองอย่างเร่งด่วน!


Core & Peak มี 10 วิธีในการดูแลสุขภาพจิต ท่ามกลาง Covid-19 มาฝากค่ะ


1. ไม่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

เพราะอารมณ์ที่ไม่ปกติอาจทำให้เราตัดสินใจทำสิ่งต่าง ๆ ผิดพลาดและไม่รอบคอบ ทางที่ดีควรประคับประคองอารมณ์ให้ผ่านสถานการณ์ไปให้ได้ในแต่ละวัน และรักษาร่างกายไม่ให้ติดเชื้อ


2. ติดตามข่าวสารเท่าที่จำเป็น

ลดความถี่ในการเช็คข่าวและเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ลดการเสพโซเชียลมีเดีย และควรคัดกรองข่าวด้วยว่าข่าวนั้นจริงเท็จแค่ไหนอย่างไร


3. ปฏิบัติตามคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ