top of page

11 สิ่งปกติใหม่ ในยุค New Normal ที่เปลี่ยนไป

Social Media เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ไม่ใช่จากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 เพียงเท่านั้น แต่ความเป็นไปของโลกก็มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาด้วยเช่นเดียวกัน เทคโนโลยีและโลกโซเชี่ยล จึงต้องมีการปรับตัวให้เท่าทันกับยุคสมัยที่เป็นไป


สิ่งปกติใหม่ ทั้ง 11 อย่างในยุค New Normal จะมีอะไป เราไปทำความรู้จักพร้อม ๆ กันค่ะ

1. "Fact Check" ระบบตรวจสอบที่มาที่ไปของภาพใน Google Images

ทาง Google เตรียมเพิ่มระบบตรวจสอบข้อมูลแหล่งที่มาที่ไปของภาพใน Google Images โดยใช้ชื่อว่า Fact Check ทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น เวลาที่เราเห็นรูปสถานที่ท่องเที่ยวใน Google ทีนี้เราก็จะสามารถรู้ได้อย่างง่ายดายว่ามันคือที่ไหน หรือแม้แต่รูปภาพที่เป็นผลงานจากบุคคล ก็สามารถเข้าถึงจุดกำเนิดของผลงานนั้นได้จากชื่อศิลปินสถานที่สร้าง หรือข้อมูลอื่น ๆ ของภาพนั้น ๆ


2. Google เพิ่มความง่ายให้กับการวิดีโอคอลผ่านแอพ Gmail

การคอลวิดีโอแบบกลุ่มกำลังมา Google เลยจัดให้ โดยผู้ใช้งาน Gmail สามารถเข้าไปยัง Google Meet Video Catch-Ups ผ่านแอปพลิเคชัน Gmail ได้เลย ต่อไปนี้การตรวจเมลล์พร้อม ๆ กับคุยงานไปจะง่ายกว่าเดิมมากยิ่งขึ้น


3. Facebook ทดลองฟังก์ชัน Face ID ในการเข้า Messenger

ใครที่ชอบลืมมือถือหรือเพื่อนชอบแกล้ง ต่อไปนี้คุณไม่จำเป็นต้องกลัวใครจะเข้าไปอ่านแชทใน Messenger อีกต่อไป เพราะ Facebook กำลังทดสอบระบบ Face ID ในการเข้าถึง Messenger ต่อไปนี้ถ้าไม่มีหน้าเจ้าของก็ดูไม่ได้


4. Facebook เพิ่มการปรับแต่งสีใน Facebook Groups

ตอนนี้ Facebook Groups สามารถเปลี่ยนได้ตามต้องการแล้วนะ ใครก็ตามที่ได้อ่านข่าวนี้ ลองเข้าไปเปลี่ยนสีกลุ่มของตัวเองให้เข้ากับคอนเทนต์ของกลุ่มได้แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มความสวยงามไปในตัว


5. Facebook เพิ่มพื้นเอฟเฟกต์ใหม่สำหรับ Pride Month

ตอนนี้ Facebook สามารถเพิ่มพื้นหลังฟีดสติกเกอร์และเอฟเฟกต์ใหม่ ๆ เพื่อใช้ในการให้กำลังใจตัวเองถึงเรื่องราวดี ๆ และความภาคภูมิใจต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเดือนนั้น ๆ ลองเข้าไปเล่นกันได้แล้วตอนนี้


6. Facebook เพิ่มตัวเลือกใหม่สำหรับ "กลุ่มผู้ปกครองและพ่อแม่"

กลุ่มผู้ปกครองสามารถถามคำถามที่ละเอียดอ่อนได้ง่ายขึ้น เช่นเรื่องเกี่ยวกับ ‘การเลี้ยงดู’ หรือบางคำถามที่ไม่สามารถถามได้แบบเปิดเผยตัว โดยฟังก์ชันนี้ จะสามารถทำให้ผู้ปกครองได้รับรู้คำตอบและข้อมูลจากคำถามเหล่านั้น

7. Instagram เปิดตัว Rainbow Hashtags สำหรับ Pride Month

Instagram ก็ไม่น้อยหน้า สำหรับการฉลองสำหรับเดือนแห่งความภาคภูมิใจ โดยผู้ใช้สามารถใช้ Rainbow Hashtags กับสิ่งที่เราภูมิใจได้ใน Instagram ทันที


8. ฟีเจอร์ใหม่จาก Line ส่งข้อความแบบไม่รบกวนผู้รับด้วย "Silent Messaging"

เวลาที่เราต้องงดใช้เสียงมักจะมีคนทักมาทาง Line เสมอ จนเสียงแจ้งเตือนดึงดูดความสนใจคนรอบข้างมาที่เรา แต่ปัญหานี้จะหมดไปด้วย "Silent Messaging" ฟีเจอร์ใหม่จาก Line ซึ่งจะไม่ขึ้นแจ้งเตือนแม้อีกฝ่ายจะเปิดแจ้งเตือนไว้ก็ตาม


9. Minis ฟังก์ชันที่ทำมินิแอปใน Snapchat ได้

ตัว Minis ไอคอนเล็ก ๆ บนแชท เมื่อผู้ใช้งานกดเข้าไปเขาก็สามารถนำแอปภายนอกเข้ามาอยู่ใน Minis ได้ ตัว Minis มีความคล้ายกับ Snap Games ที่ให้เล่นกันในกลุ่มเพื่อน หรือที่ Facebook


10. TikTok เพิ่มคุณสมบัติใหม่สำหรับประกาศจุดยืนเพื่อสนับสนุนชุมชน LGBTQ

กระแสการแบ่งเชื้อชาติกำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เหล่าแพลตฟอร์มหรือแบรนด์ต่าง ๆ ต้องเลือกข้างที่จะสนับสนุน และดูเหมือน TikTok ได้เลือกข้างแล้ว

ด้วยการสร้างสติกเกอร์ เอฟเฟกต์ หรือ Hashtags ใหม่ ๆ ในฟังก์ชันของ TikTok เพื่อเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์มากขึ้น


11. WhatsApp’s ทดสอบการทำให้สติกเกอร์ที่เคลื่อนไหวได้ มีการเคลื่อนไหวในขณะที่เลือก

WhatsApp’s เพิ่มการเคลื่อนไหวของสติ๊กเกอร์ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้สติกเกอร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งการเคลื่อนไหวยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ เร็ว ๆ นี้ น่าจะได้ใช้งานกันแน่นอน

โลก Social Media มีการเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ หากเราปรับตัวให้เท่าทันและเข้าใจความเป็นไปของโลกได้ เราก็จะรอด






ดู 69 ครั้ง
bottom of page