
ในปีที่ผ่านมา RJMetrics (ทีมการตลาดของต่างประเทศ) ได้ออกแบบสอบถามสั้นๆ ในช่วงวันหยุด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจตอบแบบสอบถามเท่าไหร่ โดยที่จะลองใช้คัพเค้กมาเป็นของอภินันทนาการ เพื่อดึงดูดความสนใจแทนที่จะเป็นของที่มีมูลค่าสูง
ทีมงานการตลาดจึงทำแคมเปญสุ่ม 10 ผู้ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ ให้ได้รับคัพเค้กเป็นของอภินันทนาการ ที่น่าแปลกคือ ผู้คนชื่นชอบแคมเปญนี้มาก และตลอดแคมเปญนี้ใช้งบประมาณไปเพียง 50 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 1,750 บาท เท่านั้น
แคมเปญนี้ยังพบว่า
มีการส่งอีเมลล์ตอบกลับด้วยข้อความที่ว่า “ ฉันหวังว่าจะได้รับคัพเค้กนะ ”
มีการทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวด้วยซึ่งเป็นการตอบรับแคมเปญนี้เป็นอย่างดี
หลังจากมีการส่งคัพเค้กไปให้ ผู้ที่ได้รับก็ทวิตภาพเขากับเพื่อนร่วมงานกำลังสนุกสนานกับคัพเค้กนี้
ทีมการตลาดตัดสินใจทำแคมเปญคัพเค้กนี้ให้ใหญ่ขึ้น และลองใช้กับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น และเล่าต่อว่าก่อนหน้าที่จะบังเอิญมาเจอคัพเค้ก ทีมอยากใช้ iPad เป็นของอภินันทนาการในการโปรโมตงานสัมมนาเว็บไซต์ แต่มันกลับดูไม่น่าสนใจเลย จึงเปลี่ยนจาก iPad ที่สามารถให้ได้ในจำนวนน้อย มาเป็นคัพเค้กที่ให้ได้ในจำนวนที่มากขึ้น กลายเป็นประสบความสำเร็จจากแคมเปญคัพเค้กอย่างรวดเร็ว
เรามักจะมองว่าของที่มีมูลค่าสูง คนต้องสนใจหรืออยากได้ แต่ในกรณีที่เรามีงบประมาณจำกัด เราจะให้ของที่มีมูลค่าสูงได้แค่เพียงชิ้นเดียว แต่ถ้าลองมองหาของที่น่าสนใจที่สามารถให้ได้ในปริมาณเยอะขึ้น เราอาจต่อยอดแคมเปญจากการโพสขอบคุณ หรือโพสคู่กับของที่เราส่งไปให้ได้อีก ยิ่งมีหลายชิ้นก็อาจจะได้การตอบรับที่มากกว่าการให้ของกับคนๆ เดียว
>> เป็นเรื่องที่ปฎิเสธไม่ได้ว่าการที่เรามอบอะไรให้ใคร เราก็จะรอการตอบรับจากเค้าด้วยนั่นเอง
บทความที่น่าสนใจจาก blog.hubspot.com
#growth #cupcakes #onlinemarketing #เอเจนซออนไลน #สอโฆษณาออนไลน #รบทำโฆษณา #Metrics