
หัวข้อหรือ Headline คือจุดขายของคอนเทนท์ข้างใน และยังทำหน้าที่หลักในการทำ SEO อีกด้วย มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการตั้ง Headline ว่าควรจะยาวแค่ไหน มีคำไหนบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง Headline แบบไหนเหมาะสมสำหรับการค้นหาใน google
>> วันนี้เรามี Trick ที่น่าสนใจที่จะแนะนำการเขียน Headline ยังไงให้จับใจผู้อ่านของคุณ
Start with working title
General Topic สามารถสร้าง Headline ได้หลายแบบมาก เช่น เรื่อง “สุขภาพของผู้สูงอายุ” สามารถสร้าง Headline แตกออกไปเป็น “โภชนาการแบบไหน สามารถสร้างสุขภาพที่ดีให้ผู้สูงอายุได้” หรือ “ส่วนผสมนี้ ทำให้ทานอาหารได้เยอะขึ้นและยังมีประโยชน์มากๆ” หัวข้อที่แตกต่างแต่ตรงจุด จะดีกว่าหัวข้อที่ครอบคลุมไปหมดและไม่เจาะจง
Stay accurate
แน่นอนว่า Headline ควรสะท้อนคอนเทนท์ข้างในบทความนั้นๆ และต้องตั้งให้ดูมีชั้นเชิง ยิ่งเป็น Headline ที่ดูคุยโวหน่อยคนยิ่งจะสนใจ เช่น 10 ธุรกิจ ที่เกิดมาฆ่า Facebook และไม่สนใจช่องทางการตลาดใดๆ ต้องให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้อ่านด้วย เพราะถ้าคุณคาดหวังสูงใน Headline แต่ไม่สามารถเขียนคอนเทนท์ข้างในที่สามารถเติมเต็มได้ตาม Headline ที่ตั้งไว้ ผู้อ่านจะเสียความเชื่อมั่นไปเลย ต้องระวังในจุดนี้ด้วย
Make it sexy
เราต้องทำ Headline ให้ถูกต้อง ตรงกับคอนเทนท์ แต่ไม่ได้แปลว่าเราจะทำให้ Headline น่าสนใจไม่ได้ ต้องใช้ภาษาที่เป็นที่นิยมในกลุ่มเป้าหมาย หรือลองเล่นกับการสัมผัสคำ หรือใช้คำพูดบอกเป็นนัยๆ แต่ส่งผลถึงคอนเทนท์ได้ชัดเจน การใช้ถ้อยคำที่ชัดเจนไปเสียหมด อาจจะทำให้ Headline ดูน่าเบื่อ หรือผู้อ่านเดาได้ว่าคอนเทนท์ข้างในจะประมาณไหน เหมือนคำพูดที่ว่า “ If everything is bold, nothing is bold”
>> อีกหนึ่ง Trick ที่จะทำให้ Headline ดู sexy ขึ้น และเป็นที่นิยมมาก คือการโฟกัสที่ “Who” ไม่ใช่ “Why”
Keep it shot
ไม่มีใครตอบได้ทุกคำถามว่า Headline นี้ ควรสั้นหรือยาวเท่าไหร่ มันขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณว่า Headline ของคุณจะไปแสดงอยู่ที่ไหน แล้วถ้าต้องการให้โพสนี้มี performance ที่ดีในการค้นหาล่ะ ? งานวิจัยของ Hubspot บอกว่า ควรจะรักษา Headline ให้อยู่ในช่วง 70 ตัวอักษร เพราะจะไม่ถูกตัดใน search engine สำหรับ Headline ที่ได้รับความสนใจใน twitter ควรอยู่ระหว่าง 8 - 10 คำ และสำหรับ Facebook อยู่ที่ประมาณ 12 – 14 คำที่ได้รับยอดไลค์มากที่สุด
#Headline #Howto #onlinemarketing #โฆษณาออนไลน #facebook #SEO #สอโฆษณาออนไลน #digitalmarketing