top of page

How to : เขียน Headline ยังไงให้จับใจผู้อ่าน


หัวข้อหรือ Headline คือจุดขายของคอนเทนท์ข้างใน และยังทำหน้าที่หลักในการทำ SEO อีกด้วย มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการตั้ง Headline ว่าควรจะยาวแค่ไหน มีคำไหนบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง Headline แบบไหนเหมาะสมสำหรับการค้นหาใน google

>> วันนี้เรามี Trick ที่น่าสนใจที่จะแนะนำการเขียน Headline ยังไงให้จับใจผู้อ่านของคุณ

  • Start with working title

General Topic สามารถสร้าง Headline ได้หลายแบบมาก เช่น เรื่อง “สุขภาพของผู้สูงอายุ” สามารถสร้าง Headline แตกออกไปเป็น “โภชนาการแบบไหน สามารถสร้างสุขภาพที่ดีให้ผู้สูงอายุได้” หรือ “ส่วนผสมนี้ ทำให้ทานอาหารได้เยอะขึ้นและยังมีประโยชน์มากๆ” หัวข้อที่แตกต่างแต่ตรงจุด จะดีกว่าหัวข้อที่ครอบคลุมไปหมดและไม่เจาะจง

  • Stay accurate

แน่นอนว่า Headline ควรสะท้อนคอนเทนท์ข้างในบทความนั้นๆ และต้องตั้งให้ดูมีชั้นเชิง ยิ่งเป็น Headline ที่ดูคุยโวหน่อยคนยิ่งจะสนใจ เช่น 10 ธุรกิจ ที่เกิดมาฆ่า Facebook และไม่สนใจช่องทางการตลาดใดๆ ต้องให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้อ่านด้วย เพราะถ้าคุณคาดหวังสูงใน Headline แต่ไม่สามารถเขียนคอนเทนท์ข้างในที่สามารถเติมเต็มได้ตาม Headline ที่ตั้งไว้ ผู้อ่านจะเสียความเชื่อมั่นไปเลย ต้องระวังในจุดนี้ด้วย

  • Make it sexy

เราต้องทำ Headline ให้ถูกต้อง ตรงกับคอนเทนท์ แต่ไม่ได้แปลว่าเราจะทำให้ Headline น่าสนใจไม่ได้ ต้องใช้ภาษาที่เป็นที่นิยมในกลุ่มเป้าหมาย หรือลองเล่นกับการสัมผัสคำ หรือใช้คำพูดบอกเป็นนัยๆ แต่ส่งผลถึงคอนเทนท์ได้ชัดเจน การใช้ถ้อยคำที่ชัดเจนไปเสียหมด อาจจะทำให้ Headline ดูน่าเบื่อ หรือผู้อ่านเดาได้ว่าคอนเทนท์ข้างในจะประมาณไหน เหมือนคำพูดที่ว่า “ If everything is bold, nothing is bold”

>> อีกหนึ่ง Trick ที่จะทำให้ Headline ดู sexy ขึ้น และเป็นที่นิยมมาก คือการโฟกัสที่ “Who” ไม่ใช่ “Why”

  • Keep it shot

ไม่มีใครตอบได้ทุกคำถามว่า Headline นี้ ควรสั้นหรือยาวเท่าไหร่ มันขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณว่า Headline ของคุณจะไปแสดงอยู่ที่ไหน แล้วถ้าต้องการให้โพสนี้มี performance ที่ดีในการค้นหาล่ะ ? งานวิจัยของ Hubspot บอกว่า ควรจะรักษา Headline ให้อยู่ในช่วง 70 ตัวอักษร เพราะจะไม่ถูกตัดใน search engine สำหรับ Headline ที่ได้รับความสนใจใน twitter ควรอยู่ระหว่าง 8 - 10 คำ และสำหรับ Facebook อยู่ที่ประมาณ 12 – 14 คำที่ได้รับยอดไลค์มากที่สุด

#Headline #Howto #onlinemarketing #โฆษณาออนไลน #facebook #SEO #สอโฆษณาออนไลน #digitalmarketing

ดู 503 ครั้ง
bottom of page