PUT YOURSELF IN YOUR CUSTOMERS SHOES


อุปนิสัย Sale ส่วนใหญ่คืออยากจะขายอย่างเดียว โดยลืมที่จะเข้าใจลูกค้า ถ้าเป็นไปได้ลองคิดถึงว่าถ้าเราเป็นลูกค้าดูบ้าง แบบที่ฝรั่งใช้คำว่า “ Put yourself in the other person’s shoes ” อย่าเป็นคนที่ฉันรู้แค่ว่าฉันต้องการอะไร ฉันรู้ว่าฉันอยากเป็นอะไร สวมรองเท้าของคนอื่นดูบ้าง หรือลองเข้าใจคนอื่นบ้างเท่านั้นเอง

ผู้บริหาร Vayner Media กล่าวว่า “ ที่บริษัทผมประสบความสำเร็จเพราะผมไม่เคย forcing ลูกค้าที่จะยัดเยียดบริการเลย ถ้าเทียบกับแบรนด์ลูกค้าแล้ว ผมยังเล็กมากๆ แต่ผมพยายามที่จะเข้าใจลูกค้าให้มากที่สุด ” Vayner Media มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 150 ล้าน ยังเล็กมากหากเทียบกับลูกค้าอย่าง Pepsi เพราะฉะนั้นเค้าต้องนำความคิดไปอยู่ในบริษัทที่ใหญ่เท่ากับลูกค้า เพื่อที่จะหาทัศนคติที่ตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องเข้าใจลูกค้าจนเราไม่เหลืออะไร ต้อง combination ระหว่างการเข้าใจลูกค้าและจุดที่บริษัทคุณสามารถทำให้เค้าได้ ลูกค้าไม่ได้โง่ เค้าเข้าใจและรู้ว่าเค้าต้องการอะไร แต่ไม่รู้ว่าจะมีทางไหนได้มันมา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเค้าต้องจ้างคุณ

คุณสามารถทำให้บริษัทที่มีผู้บริหารอายุค่อนข้างมาก ที่ไม่เคยทำงานด้าน social network เลย ลุกขึ้นมาทำ banner ads ที่ใช้คำพูดหลุดออกจาก comfort zone กล้าที่จะเปลี่ยนให้แบรนด์ทันสมัยขึ้น คุณต้องเข้าใจใน POV ของเค้าก่อน ทำให้เค้าเห็นภาพ ถ้าคุณทำได้คุณจะประสบความสำเร็จไปพร้อมกับแบรนด์นั้นเลย

ถ้าคุณสามารถ Put yourself in their shoes และเข้าใจมุมมองของเค้าได้ นั่นแหละโอกาสการขายของคุณ

Many Thanks : Gary Vaynerchuk

#customer #Business #salesmanship #sales #advice #GaryVaynerchuk #empathy #marketing

ดู 106 ครั้ง