top of page

2 วิธี เขียน Seeding (รีวิว) ให้คนเชื่อ


Seeding หนึ่งใน Content Marketing ที่ได้รับความนิยมมาก ในการทำการตลาดออนไลน์

Seeding คือ การทำคอนเทนท์รีวิวสินค้า เรียกง่ายๆ คือ หน้าม้านั่นเอง! การเขียน Seeding หรือรีวิวนั้น อาจจะเกิดปัญหาการสร้างคอนเทนท์ที่ดูโอเวอร์ เชียร์สินค้ามากเกินไป หรือใช้ผู้เขียนรีวิวที่ไม่น่าเชื่อถือ เหตุการณ์เหล่านี้จะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับแบรนด์ได้ วันนี้เรามีวิธีเขียน Seeding อย่างไรให้คนเชื่อ และยังส่งผลที่ดีต่อยอดขายอีกด้วย

1. ใช้ Influencer หรือ Blogger ที่มีคุณภาพ

ทำไมต้องเป็น Influencer หรือ Blogger เพราะมีหลายแบรนด์ที่ใช้คนทั่วไป ตั้งกระทู้รีวิวสินค้า มีทั้ง“ปัง”มีคนเชื่อ และแป้กคือ“โดนจับได้” นั่นเป็นเพราะว่าคนทั่วไป อาจจะไม่มีประสบการณ์ที่จะสร้างคอนเทนท์ที่แนบเนียนมากพอ และทำไมต้องมีคุณภาพ เพราะจากประสบการณ์ของ Influencer และ Blogger ที่ดี จะสามารถสร้างคอนเทนท์ที่เขียนรีวิว หรือประสบการณ์การใช้งานสินค้าได้อย่างแนบเนียน และจริงมากที่สุด

แต่แบรนด์จำเป็นต้องศึกษาผลงานของ Influencer หรือ Blogger ที่เราสนใจด้วย ว่ามีความเป็นมืออาชีพมากแค่ไหน? มีเนเจอร์เข้ากับสินค้าของเราหรือไม่? มีคนติดตามและน่าเชื่อถือมากน้อยอย่างไร? แบรนด์อาจจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ ที่มองภาพรวมของ Influencer และ Blogger ได้ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดที่ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์

2. รีวิวด้วยความจริง อย่าโอเวอร์เกินไป

อย่างที่กล่าวในข้อที่แล้วว่า Influencer และ Blogger ที่ดีนั้นจะสามารถสร้างคอนเทนท์ที่เขียนรีวิว หรือประสบการณ์การใช้งานสินค้าได้อย่างแนบเนียนและจริงมากที่สุด ในบางครั้งที่ Influencer หรือ Blogger ทำคอนเทนท์ได้ไม่ตรงใจเจ้าของแบรนด์ เพราะอาจจะไม่ได้เชียร์ให้ซื้อสินค้ามากเท่าที่แบรนด์ต้องการ

โดยส่วนตัวคิดว่าแบรนด์ควรจะบอกจุดเด่นของสินค้าที่ไม่เหมือนคนอื่น หรือส่วนที่เหนือกว่าคู่แข่ง ให้กับผู้รีวิวรู้ไปเลย ว่าเค้าควรจะเล่นกับจุดไหน สร้างคอนเทนท์ออกมาในแนวทางใด แต่ท้ายที่สุดคอนเทนท์ต้องอยู่บนความจริง เพราะเราอยู่ในยุคที่ผู้บริโภครู้ทันแบรนด์และเทคนิคการตลาดมากขึ้นแล้ว

มีผลสำรวจออกมาว่า “การได้รับคำบอกเล่า หรือประสบการณ์การใช้สินค้านั้นๆจากผู้อื่น จะทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้านั้นง่ายกว่า การรับข้อมูลสินค้าจากแบรนด์เพียงอย่างเดียว”

ดู 4,329 ครั้ง
bottom of page