top of page

30 เทคนิคการทำ Print Ads อย่างสร้างสรรค์ (ตอนแรก)

การทำโฆษณาควรสร้างความโน้มน้าวใจหรือจุดสนใจ นี่คือหัวใจสำคัญของการนำเสนอ เพื่อให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเข้าถึง เข้าใจ และเกิดการซื้อขายหรือการแชร์และบอกต่อ

Core & Peak ขอนำบทความจาก Canva Design School ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา รวมทั้งเทคนิคต่าง ๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในงาน Print Ads เรามาดูกันว่า 30 เทคนิคที่ว่า จะมีอะไรบ้าง

1. เรียบง่ายเข้าไว้

ความเรียบง่ายบางทีก็ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อ ลองเล่นกับจินตนาการ ไม่ต้องมีคำบรรยายเยิ่นเย้อ ใช้ภาพ ๆ เดียวเล่าเรื่อง เท่านี้ก็ปังได้

2. กระตุ้นให้คนคิดหรือทำบางอย่าง ( Call to Action )

ใช้ข้อความหรือกราฟฟิกที่กระตุ้นให้รู้สึกนึกคิดหรือทำอะไรซักอย่างเมื่อเห็นโฆษณา ซึ่งสามารถวางใว้ในจุดที่เข้าใจภาพ (เราเรียกสิ่งนี้ว่า Call to Action) เป็นการกระตุ้นหรือตอกย้ำ เพื่อสร้างความเข้าใจจนก่อให้เกิดการกระทำ

3. เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย

ถ้าเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม การทำโฆษณาออกมาควรสื่อสารกับคนเหล่านั้นโดยตรงแบบไม่ต้องอ้อมค้อม

4. การอุปมาอุปมัย

เป็นรูปแบบที่เห็นบ่อยที่สุดในงานโฆษณา เพราะช่วยให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น อีกทั้งสามารถสร้างความรู้สึกได้มากมาย ซึ่งการนำสองสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาทำให้เป็นเรื่องเดียวกัน ถ้าคนที่ดูเข้าใจมันจะเจ๋งขึ้นมาทันที แต่ 2 สิ่งที่หยิบยกมาเปรียบเทียบ ต้องชัดเจน และสร้างความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

5. เชื่อมโยงความหมาย

คล้ายอุปมาอุปมัยแต่ลึกซึ้งและซับซ้อนกว่า เพราะคือการหาความหมายที่เชื่อมโยงหลายสิ่งเข้าด้วยกัน โดยผ่านสถานการณ์หรือบริบทบางอย่าง เป็นการเปรียบเทียบสิ่งที่เข้าใจอยู่แล้ว 2-3 สิ่งรวมเป็นเนื้อหาใหม่เพื่อสื่อสารออกไป

6. ใช้คนดังเป็นคนแสดง

ข้อดีของการนำคนมีชื่อเสียงมาอ้างอิงคือ ถ้าเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อสังคมทั้งทัศนคติ ผลงาน หรือการแสดงออกของเขาที่ฝากใว้บนโลกมันโดดเด่นขนาดที่คนส่วนใหญ่รับรู้ได้ คนทั่วไปจะเข้าใจแนวคิดง่ายขึ้นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หากนำมาปรับใช้กับแนวคิดงานของเรา ก็เป็นอีกแนวทางอันชาญฉลาด

7. เล่นกับขนาด

เป็นเทคนิคที่ทรงพลังมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัดส่วนที่ต่างกัน ภาพที่แปลกตา สามารถส่งผลต่อความรู้สึกได้มหาศาล เพราะความผิดปกติจะกระตุ้นความสนใจให้มนุษย์ตื่นตัว

8. จินตนาการเหนือจริง

ถ้าต้องทำเกินจริงควรเกิยจริงไปแบบเยอะ ๆ ไม่ควรให้ออกมาคลุมเครือ เพราะนอกจากจะผิดกฏหมายแล้วยังทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด และอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังได้

9. เซอร์เรียลนิด ๆ กำลังดี

ภาพแนว ๆ แบบลวงตา ที่ดูเผิน ๆ เหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้าตั้งใจดูจะพบความผิดเพี้ยน ซึ่งส่งผลให้เกิดจินตนาการหลายอย่างแล้วแต่ผู้ชมจะนึกคิด

10. สื่อสารด้วยภาพที่เย้ายวน

การแสดงความหมายผ่านภาพ โดยสื่อทั้งอารมณ์ ความรู้สึก และจุดมุ่งหมาย เป็นการปล่อยให้ภาพเล่าเรื่องทั้งหมด แน่นอนว่า Visual ที่ออกมาต้องน่าสนใจ สวยสะกดตา สร้างอารมณ์ร่วมให้คนดูได้เป็นอย่างดี

11. สร้างปฏิสัมพันธ์

การทำให้ Print Ad สร้างกิจกรรมร่วมกับคนดู เช่น เขียน,พับ,ฉีก,ลูบ,ดึง ฯลฯ หรือการใช้เทคโนโลยี QR Code – AR Code นอกจากจะสร้างคุณค่าให้แอดเพิ่มเติมแล้ว ยังทำให้คนดูรับรู้ข้อมูลหรือสื่อความหมายของแบรนด์เพิ่มขึ้นได้

12. คำโฆษณาสั้นและกระชับ

ปัจจุบัน ผู้บริโภคเร่งรีบและมีเวลาไม่มาก การเขียนคำโฆษณาควรกระชับ มาพร้มอกับภาพที่สื่อสารตรงไปตรงมา รับรองว่างานโฆษณาชิ้นนั้นจะทรง

13. ใช้ Symbol

เราสามารถหยิบ Symbol ที่เข้าใจกันในระดับสากลมาเป็นคีย์หลักในการทำภาพได้ เช่น ปุ่ม Like, หมุด Google Maps, สัญลักษ์การแพทย์ - การบินต่าง ๆ หรืออะไรก็ตามที่คนทั้งโลกเข้าใจตรงกัน จะช่วยอธิบายความหมายของแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารได้ และเมื่อนำมาใช้กับ Visual ของแบรนด์เองก็จะทำให้แอดน่าสนใจยิ่งขึ้น

14. การมองเห็นสร้างภาพลวงตา

โฆษณาที่สร้างภาพลวงตาจากขีดจำกัดของการมองเห็นของเรา เมื่อเราดูลูกตาเราจะปรับสภาพการมองเห็นเอง แล้วภาพนั้นก็จะหายไปเองด้วย วิธีการนี้ก็เป็นความแปลกใหม่ที่น่าในใจอีกวิธี

15. เกี่ยวกับการใช้สี

สีทรงพลังต่อความรู้สึกเรามาก เพราะช่วยสื่ออารมณ์ และเป็นตัวแทนของแบรนด์ คนส่วนใหญ่มีความรับรู้เรื่องสีไปในทิศทางเดียวกัน แต่ยังมีอีกแง่มุมนึงที่เรานำการรับรู้เรื่องสีมาใช้โดยไม่ต้องมีสีก็ได้


นี่คือ 15 เทคนิคแรก ในการทำ Print Ads อย่างสร้างสรรค์ อีก 15 ข้อที่เหลือจะมีอะไรบ้างนั้น ต้องติดตามค่ะ










ดู 415 ครั้ง
bottom of page