top of page

4 เทคโนโลยีที่น่าจับตามองยุค covid

พฤติกรรมใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิม หรือที่เราคุ้น ๆ หูว่า “New Normal” ทำให้การใช้ชีวิตในทุกวันนี้เปลี่ยนไป และเทคโนโลยีมีบทบาทมากยิ่งขึ้น การชอปปิงออนไลน์ การประชุมผ่าน applications ส่งผลให้เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. MedTech หรือ เทคโนโลยีด้านการแพทย์

เทคโนโลยีที่ทั้งโลกกำลังรอคอยและเป็นความหวังตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งเป็นการค้นคว้าและวิจัย เรื่องการผลิตวัคซีนเพื่อใช้ในการรักษาโรคให้ได้เร็วยิ่งขึ้น การผลิตหน้ากากอนามัย ชุด PPE หรือห้องรักษาแบบ Negative ให้ราคาต้นทุนต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ และมีอีกหลายการทดลองที่น่าสนใจในอนาคต ชื่อว่านักลงทุนจะจับจ้องเทคโนโลยีทางด้านนี้เป็นพิเศษ เพราะหากสำเร็จแล้ว จะมีความต้องการมากและยังเป็นความต้องการจากคนทั้งโลกด้วย

2. FoodTech หรือ เทคโนโลยีด้านอาหาร

เนื่องจากมีการสั่งอาหารออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่ง ณ ตอนนี้มี startup เริ่มหาวิธีที่จะทำให้รสชาติอาหารอร่อยเหมือนทานที่ร้าน หรือถ้ามีรสชาติที่แตกต่างก็ให้น้อยที่สุดหากต้องสั่งมาทานที่บ้าน ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เช่นเดียวกับอาหารที่เรากักตุน จะทำอย่างไรให้อยู่ได้นานที่สุดนั่นเอง

3. WFHTech (Work From Home Tech)

เทคโนโลยีสำหรับการทำงานที่บ้าน แน่นอนตอนนี้ทุกคนแทบมีทุก app เพื่อช่วยให้การทำงานที่บ้านมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น แต่ก็ไม่มี app ไหนตอบโจทย์เราได้ครบทุกเรื่อง แม้กระทั่ง Zoom ที่เป็น VDO Conference ที่อยู่ดี ๆ ก็มีผู้คนใช้กันอย่างมหาศาล แต่ไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็โดนบรรดา hacker เข้ามาเจาะ จน zoom เองก็ยังไปต่อไม่ถูกเลยทีเดียว


จะเห็นได้ว่า คนทำงานจะใช้ vdo conference มากยิ่งขึ้น เนื่องจากสะดวกสบาย ลดการเดินทาง และง่ายต่อการประชุม โดยไม่ต้องพึ่งพาห้องประชุมใหญ่ ๆ อีกต่อไป Co-Working Space จะไม่สามารถขยายธุรกิจได้อีกต่อไปและออฟฟิศใหม่ ๆ จะมีห้องว่างมากยิ่งขึ้น

4. Fintech หรือ เทคโนโลยีด้านการเงิน ที่เจอโควิดเข้าไป

มีหลาย startup เตรียมแจ้งเกิดอีกครั้ง อาทิ e-wallet ที่ต่อไปนี้คนจะจับธนบัตรน้อยลง เพื่อที่จะลดการสัมผัสเชื้อโรค หรือ P2P Lending ที่เก่ง ๆ ก็จะออกมาสู้กับธนาคารในการปล่อยสินเชื่อให้กับ SME รวมถึงเราจะได้เห็น Virtual หรือ NEO Banking ที่เป็นธนาคารออนไลน์ออกมาบริการอย่างมากมาย เนื่องจากต่อไปนี้คงไม่ค่อยมีใครอยากออกไปธนาคารมากนัก


(ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก /www.krungsri.com/bank/th/plearn-plearn)








ดู 22 ครั้ง
bottom of page