top of page

6 เทคนิคการทำคอนเทนต์ยุค Covid-19

ปัจจุบันการทำคอนเทนต์มีหลากหลายรูปแบบและหลากหลายช่องทาง อาชีพ Content Creator จึงเป็นอีกอาชีพที่มาแรงเพราะใคร ๆ ก็สามารถทำคอนเทนต์ได้


แต่การจะทำคอนเทนต์ให้เกิดได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เหมือนกัน เพราะด้วยเนื้อหา ข้อมูล รูปแบบและวิธีการนำเสนอ ใครที่ทำออกมาได้ดึงดูด สร้างสรรค์ และน่าสนใจมากที่สุด คอนเทนต์นั้นรอดและปังแน่นอน


Core & Peak มีเทคนิคการทำคอนเทนต์ในยุค Covid-19 มาฝากค่ะ

1. นำเสนอรูปแบบใหม่

ช่วงที่ต้องใช้เวลาอยู่บ้านมากที่สุด การทำ Content ใหม่ ๆ ที่สามารถเรียกร้องความสนใจ จากลูกเพจหรือคนที่ติดตามเว็บไซต์ของคุณ เช่น การทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าที่ช่วยรับมือ COVID-19 หรือ เทคโนโลยี ที่ช่วยคุณห่างไกลจากโควิด-19


2. ทำเรื่องยากให้เข้าใจง่าย

อันดับแรกต้องค้นพบก่อนว่า เรื่องอะไรบ้างที่ง่ายสำหรับเราแล้วยากสำหรับคนอื่น วิธีการง่าย ๆ คือ การสังเกตจาก "สิ่งที่คนรอบตัวเราถามเรามากที่สุด" เพราะคำถามเหล่านี้สามารถบ่งบอกถึงความรู้ความสนใจในตัวเราและผู้ถามก็ยินดีที่จะได้รับคำตอบจากเรา เพราะคำตอบเราน่าเชื่อถือ เมื่อเราให้คำปรึกษาได้แสดงว่าเรามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้น จึงสามารถนำมาเรียบเรียงและปรับเปลี่ยนให้เข้ากับรูปแบบการเขียนคอนเทนต์ได้เป็นอย่างดี


3. ของฟรี ส่วนลด หรือโปรโมชั่นช่วง COVID-19

ของฟรี โปรโมชั่น และส่วนลดต่าง ๆ ที่มอบสิทธิ์พิเศษมากมาย การทำและนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบนี้ จะได้รับความสนใจจากผู้อ่านมากเป็นพิเศษ เนื่องจากใคร ๆ ก็ชอบของถูก ส่วนลด โปรโมชั่น และของฟรี หรือว่าคุณไม่ชอบ?

4. คนทำได้ประโยชน์จากคอนเทนต์ที่ทำด้วย

การเริ่มต้นทำคอนเทนต์ที่ทำให้เราพัฒนาอยู่ตลอดจะเป็นผลตอบแทนที่จะนำไปสู่สิ่งดี ๆ ที่เราจะได้รับตอบแทนกลับคืนมา หากเรามีคอนเทนต์เพียงแค่ “พอรู้” เราก็จะมีเส้นทางที่ชัดเจนแล้วว่าเราต้องไปหาข้อมูลเพิ่มในเรื่องอะไร ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ มันจะเป็นประสบการณ์คนดูคอนเทนต์ของเราก็จะเพิ่มมากขึ้น เราจะเริ่มรับรู้แล้วว่าเราจะดัดแปลงเนื้อหาอย่างไรให้น่าสนใจมากขึ้น


5. คอนเทนต์ดี ๆ ให้สังคม

สถานการณ์ปัจจุบันที่มีภาวะของความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น การสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกดี ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์จากหลายบริษัท ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยนำเสนอในรูปแบบของคอนเทนต์เพื่อการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เช่น การติดตามสถานการณ์ COVID-19 การเปิดพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เข้าไปฝากร้านและขายของฟรี ๆ


6. เลือกช่องทาง เพื่อสร้างความเข้าใจ

ช่องทาง Social Media แต่ละช่องทาง มีกลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพและลักษณะนิสัยในการเสพคอนเทนต์แตกต่างกัน

Facebook = อะไรที่ฉับไวและย่อยง่าย

Twitter = คอนเทนต์ที่เป็นตั้งคำถามและเกาะกระแสแฮชแทค

Youtube = เป็นคอนเทนต์ที่ใช้เวลาในการเสพและคนพร้อมที่จะมานั่งดูเป็นเวลานานพอสมควร (ในส่วนนี้ใช้คอนเทนต์การสอนออนไลน์)

IG = นำเสนอผลงานในการไปออกงานหรือบรรยายในที่ต่าง ๆ อัพเดตสถานที่ที่เราไป

หากเรารับรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเหมาะกับช่องทางไหน และควรจะอยู่ช่องทางใด ก็ควรเลือกใช้ช่องทางนั้นเป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร

อยากให้คอนเทนต์ปัง ก็ต้องปรับให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป Content Creator ต้องทำความเข้าใจ ศึกษา หาข้อมูล และทำการบ้านให้มากยิ่งขึ้น เพื่องานที่ออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


Core&Peak : AD & PR Agency เรามีทีมงานทำคอนเทนต์ที่เชี่ยวชาญและมากด้วยประสบการณ์ ที่จะช่วยคุณเนรมิตร สร้างสรรค์ผลงาน จัดทำสื่อที่หลากหลาย ครบครัน ตอบโจทย์ลูกค้าและองค์กรอย่างมืออาชีพ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Core&Peak : AD & PR Agency

Tel. 02-439-4600





ดู 1,853 ครั้ง
bottom of page