top of page

10 ไอเดียผลิตคอนเทนต์ให้โดนและปังมากที่สุด

อัปเดตเมื่อ 4 พ.ย. 2562


ทุกวันนี้การตลาดด้านออนไลน์มีการแข่งขันกันสูง โดยเฉพาะการสร้าง Content Marketing ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และยังช่วยสร้างภาพจำของแบรนด์ในใจลูกค้า ให้เกิดการรับรู้และซื้อสินค้าในเวลาต่อมา

ซึ่งแน่นอนว่า ‘การผลิตคอนเทนต์’ เป็นหัวใจหลักที่ตลาดออนไลน์ไม่ควรมองข้าม และป้องกันไม่ให้คอนเทนต์ของเรากลายเป็น ‘ส่วนเกิน’ บน News-feed ที่คนไม่อยากดู เรามี 10 เทคนิคไอเดียการผลิตคอนเทนต์ง่ายๆ มาฝาก ได้ประโยชน์ แถมยังช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาของคุณให้โดดเด่นและปังมากที่สุดอีกด้วย

1. Engagement เป็นเรื่องสำคัญ

เป้าหมายหลักของ Content Marketing คือการสร้างความมีส่วนร่วมของผู้บริโภค และเพิ่มโอกาสในการขายที่มากขึ้น มีผลสำรวจบอกมาว่า 'คนเราจะจดจำข้อมูลต่างๆ ได้ภายใน 3 ครั้ง' ดังนั้นคอนเทนต์ที่เราสื่อออกมา ต้อง..

  • สร้างความประทับใจต่อผู้บริโภคภายในเวลาไม่นาน

  • ตามมาด้วยความมีส่วนร่วม โต้ตอบซึ่งกันและกัน

  • สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้า

  • และสุดท้าย พิ่มฐานลูกค้าให้เหนียวแน่น

2 ใช้ภาพสื่อแทน ไม่ต้องพูดเยอะ

ข้อความที่ยาวไปทำให้น่าเบื่อ การทำภาพแบบ Infographic จึงถูกยกมาเป็นสื่อที่ตอบโจทย์และดึงความสนใจผู้บริโภคได้มาก แชร์ต่อง่าย และเข้าใจได้ในภาพเดียว

3. Emotional Marketing

สร้างคอนเทนต์กระตุ้นความรู้สึกร่วม บางแบรนด์ทำเป็น Story เลยทีเดียว ยิ่งแรงเท่าไหร่ ยิ่งทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ และเกิดเป็น Viral บอกต่อ ซึ่งถ้าสามารถสร้างจุดเชื่อมความรู้สึกเหล่านี้ได้ คนที่ดูเหล่านี้ก็จะกลายเป็นลูกค้าชั้นดีของแบรนด์ในอนาคต

4. How To Content ให้ความรู้ต่างๆ

นำเสนอคอนเทนต์ที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ให้ความรู้ โดยเล่าเรื่องที่ลูกค้าอยากฟังมากกว่าที่แบรนด์อยากบอก กลายเป็น Value Content ที่มีคุณค่า

5. คอนเทนต์ที่ช่วยแก้ปัญหา

สร้างสรรค์คอนเทนต์จากปัญหาของลูกค้า หรือสิ่งที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ ซึ่งต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสินค้าของเรา ครีเอทคอนเทนต์โดนใจคน จนเกิดไวรัลแชร์ต่อ

6. Idea Video / Clip

เทคนิคนี้ในเมืองไทยยังเริ่มมีคนทำกันบ้างแล้ว สร้างวีดีโอหรือทำคลิปแชร์ไอเดีย กระตุ้นความคิดให้คนเห็นประโยชน์ อยากทำตาม และใช้ได้จริง ซึ่งนอกจากจะสร้างการจดจำและยอดวิวแล้ว บางครั้งยังสร้างยอดขายได้เช่นกัน

7. Personal Content

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย เพศ อายุ ความชอบ ไลฟ์สไตล์ และนำเสนอคอนเทนต์ให้ตรงกับความชอบ แต่! ต้องมีคุณภาพ ไม่เหมือนใคร และน่าจดจำ เพื่อให้แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ

8. คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ

คำคมหรือแนวคิดให้กำลังใจ สั้นๆ ได้ใจความ เสริมด้วยภาพให้เกิดการคลิกอ่าน จดจำ และควรโฟกัสให้เด่นไปเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะตรงเป้าหมายมากกว่า

9. Renovate รูปแบบใหม่ แต่เนื้อหาเดิม

ไม่จำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์ใหม่ทุกครั้งเสมอไป! สามารถนำคอนเทนต์ที่เรามีอยู่ ไปปรับใช้กับ Platform อื่นๆ ได้ ประหยัดทั้งเงินและเวลาในการผลิต เหมือนนำของเก่ามาเล่าในรูปแบบใหม่

10. Face to Face Marketing

การตลาดด้านออนไลน์ถึงแม้จะเข้าถึงผู้บริโภคได้มาก แต่การตลาดแบบเผชิญหน้ากลับทรงพลังมากกว่า ทั้งการออกบูธ งานแสดงสินค้า สำรวจตลาด แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ฟังปัญหา คำติชม เพื่อนำมาต่อยอดในการทำงานต่อๆ ไปได้

Thanks: marketingoops.com/exclusive, marketinginblack.net

ดู 31,761 ครั้ง
bottom of page