19 ส.ค. 2563MarTech เทคโนโลยีการตลาดยุค New Normal MarTech หรือ Marketing Technology ส่วนหนึ่งของ Digital Transformation ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้ประสบการณ์ในการซื้อขายและการรักษาลูกค้าให้คงอยู่กับธุรกิจของคุณนั้นดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจกลายเป็น New Normal ของการทำธุรกิจ การตลาดและการขายยุคใหม่โดยที่นักการตลาด ต้อง “ปรับตัว เรียนรู้ และเข้าใจ" เทคโนโลยียุค “MarTech” จะเห็นได้เพิ่มขึ้นของผู้ที่ทำงานในสายอาชีพ “Marketing Technologist” หรือ “นักเทคโนโลยีด้านการตลาด”MarTech คือเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยให้การตลาดง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงลูกค้าและช่วยรักษาลูกค้าให้อยู่กับธุรกิจได้นาน ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนการตลาดในแต่ละแผนงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ตามเป้าหมาย ประเภทของ Marketing Technology มีดังนี้1. Advertising & Promotion เทคโนโลยีที่ช่วยจัดทำแผนการโฆษณาและการโปรโมท 2. Content & Experience เทคโนโลยีที่ช่วยสร้างคอนเทนต์และประสบการณ์ดิจิทัล3. Social & Relationships เทคโนโลยีที่ช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างบุคคล4. Commerce & Sale เทคโนโลยีด้าน E-commerce และ Sale5. Data เทคโนโลยีที่ช่วยด้านการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ6. Management เทคโนโลยีที่ช่วยบริหารและจัดการทีม รวมถึง Workflow ต่าง ๆนักการตลาด สามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองตามความเหมาะสม โดยสามารถใช้ตั้งแต่การวางแผนจนถึงการดูแลหลังการขายประเภทรองของ Marketing Technology ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยมีดังต่อไปนี้ 1. Sale Automation, Enablement & Intelligenceเทคโนโลยีที่ช่วยการจัดการ Workflow และ Funnel ต่าง ๆ และยังช่วยสนับสนุนไปจนถึงการขาย เทคโนโลยีที่เราเห็นกันบ่อยและใช้ได้จริง เช่น SAP, HubSpot เป็นต้น2. Social Media Marketing & Monitoring เทคโนโลยีที่ช่วยติดตามและวัดผลทางการตลาดบน Social Media Display & Programmatic Advertising รวบรวมกลุ่มคนที่อยากลงโฆษณา นำแบนเนอร์ของพวกเขาไปฝากลงตามเว็บต่าง ๆ แล้ววิเคราะห์ดูความสอดคล้องระหว่างโฆษณาและตำแหน่งที่นำไปลง3. Marketing Automation & Campaign/Lead Management ช่วยจัดการ Lead และ การทำ Automation ต่าง ๆ 4. Search & Social Advertising เป็นเทคโนโลยีที่คนไทยคุ้นเคยกันดี คือการลงโฆษณาผ่านช่องทาง Search ของ Social Media ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, Twitter เป็นต้น พร้อมทั้งเครื่องมือที่ช่วยบริหารการจัดการโฆษณา5. Video Advertising & Video Marketing Tools ใช้ช่องทาง Youtube เข้ามาช่วยพร้อมด้วยโปรแกรมสำหรับการสร้าง VideoMAR TECH ดียังไง?MarTech สามารถเอาข้อมูลการตลาดที่รวบรวมได้มาปรับใช้กับงานที่คุณทำอยู่ทุกวันได้อย่างราบรื่น การใช้ MarTech จะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการทำกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ และอาจเป็นกุญแจดอกหนึ่งที่จะพาเราออกจากกรอบการทำงานการตลาดแบบเก่ามาสู่แบบดิจิทัล และการแปรสภาพทีมงานมาเป็นทีมนักการตลาดดิจิทัลที่มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากยิ่งขึ้นMARTECH STACK ของ Microsoft เป็นตัวอย่างอ้างอิงที่ดีของการนำ Journey ของลูกค้ามาจับคู่กับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกัน และนำทั้งสองอย่างนี้มาบูรณาการเข้าด้วยกันดังนั้น นักการตลาดต้องคิดให้ดี และต้องตามเทรนด์ MarTech ให้ทัน เพื่อหาแพลตฟอร์มที่ใช่และใช้ได้จริง ผสมผสานเทคโนโลยีให้เข้ากับธุรกิจที่เรามี ช่วยลดความซับซ้อนในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพให้การตลาดออนไลน์รวดเร็ว ฉับไว ทันใจ ก็จะยิ่งทำให้เราได้เปรียบกว่าคู่แข่งในธุรกิจ
MarTech หรือ Marketing Technology ส่วนหนึ่งของ Digital Transformation ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้ประสบการณ์ในการซื้อขายและการรักษาลูกค้าให้คงอยู่กับธุรกิจของคุณนั้นดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจกลายเป็น New Normal ของการทำธุรกิจ การตลาดและการขายยุคใหม่โดยที่นักการตลาด ต้อง “ปรับตัว เรียนรู้ และเข้าใจ" เทคโนโลยียุค “MarTech” จะเห็นได้เพิ่มขึ้นของผู้ที่ทำงานในสายอาชีพ “Marketing Technologist” หรือ “นักเทคโนโลยีด้านการตลาด”MarTech คือเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยให้การตลาดง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงลูกค้าและช่วยรักษาลูกค้าให้อยู่กับธุรกิจได้นาน ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนการตลาดในแต่ละแผนงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ตามเป้าหมาย ประเภทของ Marketing Technology มีดังนี้1. Advertising & Promotion เทคโนโลยีที่ช่วยจัดทำแผนการโฆษณาและการโปรโมท 2. Content & Experience เทคโนโลยีที่ช่วยสร้างคอนเทนต์และประสบการณ์ดิจิทัล3. Social & Relationships เทคโนโลยีที่ช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างบุคคล4. Commerce & Sale เทคโนโลยีด้าน E-commerce และ Sale5. Data เทคโนโลยีที่ช่วยด้านการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ6. Management เทคโนโลยีที่ช่วยบริหารและจัดการทีม รวมถึง Workflow ต่าง ๆนักการตลาด สามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองตามความเหมาะสม โดยสามารถใช้ตั้งแต่การวางแผนจนถึงการดูแลหลังการขายประเภทรองของ Marketing Technology ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยมีดังต่อไปนี้ 1. Sale Automation, Enablement & Intelligenceเทคโนโลยีที่ช่วยการจัดการ Workflow และ Funnel ต่าง ๆ และยังช่วยสนับสนุนไปจนถึงการขาย เทคโนโลยีที่เราเห็นกันบ่อยและใช้ได้จริง เช่น SAP, HubSpot เป็นต้น2. Social Media Marketing & Monitoring เทคโนโลยีที่ช่วยติดตามและวัดผลทางการตลาดบน Social Media Display & Programmatic Advertising รวบรวมกลุ่มคนที่อยากลงโฆษณา นำแบนเนอร์ของพวกเขาไปฝากลงตามเว็บต่าง ๆ แล้ววิเคราะห์ดูความสอดคล้องระหว่างโฆษณาและตำแหน่งที่นำไปลง3. Marketing Automation & Campaign/Lead Management ช่วยจัดการ Lead และ การทำ Automation ต่าง ๆ 4. Search & Social Advertising เป็นเทคโนโลยีที่คนไทยคุ้นเคยกันดี คือการลงโฆษณาผ่านช่องทาง Search ของ Social Media ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, Twitter เป็นต้น พร้อมทั้งเครื่องมือที่ช่วยบริหารการจัดการโฆษณา5. Video Advertising & Video Marketing Tools ใช้ช่องทาง Youtube เข้ามาช่วยพร้อมด้วยโปรแกรมสำหรับการสร้าง VideoMAR TECH ดียังไง?MarTech สามารถเอาข้อมูลการตลาดที่รวบรวมได้มาปรับใช้กับงานที่คุณทำอยู่ทุกวันได้อย่างราบรื่น การใช้ MarTech จะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการทำกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ และอาจเป็นกุญแจดอกหนึ่งที่จะพาเราออกจากกรอบการทำงานการตลาดแบบเก่ามาสู่แบบดิจิทัล และการแปรสภาพทีมงานมาเป็นทีมนักการตลาดดิจิทัลที่มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากยิ่งขึ้นMARTECH STACK ของ Microsoft เป็นตัวอย่างอ้างอิงที่ดีของการนำ Journey ของลูกค้ามาจับคู่กับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกัน และนำทั้งสองอย่างนี้มาบูรณาการเข้าด้วยกันดังนั้น นักการตลาดต้องคิดให้ดี และต้องตามเทรนด์ MarTech ให้ทัน เพื่อหาแพลตฟอร์มที่ใช่และใช้ได้จริง ผสมผสานเทคโนโลยีให้เข้ากับธุรกิจที่เรามี ช่วยลดความซับซ้อนในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพให้การตลาดออนไลน์รวดเร็ว ฉับไว ทันใจ ก็จะยิ่งทำให้เราได้เปรียบกว่าคู่แข่งในธุรกิจ