ถึงแม้คนไทยจะเสพติดโซเชียลมากเพียงใด แต่การทำโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์หรือช่องทางอื่นๆ ที่มากเกินไป ย่อมส่งผลในแง่ลบมากกว่า แต่ไม่ใช่กับ “การบอกแบบปากต่อปาก” หรือ “Word of Mouth” ที่ยังคงทรงพลังเสมอ เป็นการโฆษณาแบบตรงๆ สื่อสารสิ่งที่แบรนด์อยากถ่ายทอดไปยังผู้รับสาร โดยอาศัยกระบอกเสียงอย่าง “Micro-Influencers” เป็นตัวเล่าเรื่องราว

Micro-Influencers คือใคร?
แปลตรงตัวคือ กลุ่มผู้มีอิทธิพลขนาดเล็กบนโลกโซเชียล แม้จะไม่เป็นที่รู้จักเท่าดารา มีผู้ติดตามอยู่ที่ 500 – 10,000 คน แต่กลับมีข้อดีในด้านการสื่อสารที่แบรนด์ต่างๆ เลือกใช้ นั่นคือ กลุ่มคนเหล่านี้ทำหน้าที่เหมือน “เพื่อน” ที่เข้าถึงง่าย เป็นกันเอง วางใจ น่าเชื่อถือ และโน้มน้าวใจได้เหมือนการเชื่อใจเพื่อนคนนึงนั่นเอง

ทำไมแบรนด์ต่างๆ จึงเลือกใช้ Micro-Influencers
ค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ หรือการทำโฆษณาอื่นหลายเท่าตัว
สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ผ่านการบอกเล่าตามความจริง
สะท้อนให้ผู้บริโภครับรู้ในฐานะ ‘เพื่อน’
เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และโน้มน้าวใจได้ง่าย
กระจายการรับรู้ว่าสินค้า / บริการหาซื้อหรือใช้บริการได้อย่างไร?
ทั้งหมดนี้ เห็นได้ชัดว่า Micro-Influencer เป็นอีกทางเลือกของแบรนด์ต่างๆ ในการทำการตลาด ไม่ให้คนรู้สึกว่าถูกยัดเยียดมากเกินไป จนเกิดการต่อต้านหรือปฏิเสธ และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างชัดเจนที่สุด
#socialmarketing #media #การตลาดออนไลน #community #Business #influencer #รวว #socialinfluencer #microinfluencer #customer #youtuber #engagement #digitalmarketing #onlinemarketing #marketing #brands