Social Listening ใช้หูฟัง ใช้ใจทำงาน

ถ้า Social Media ของลูกค้าสามารถตรวจสอบ ดูฟีดแบค นำมาปรับใช้ และต่อยอดพัฒนาธุรกิจของเราได้ คงจะดีไม่ใช่น้อย

Social Listening คือการเฝ้าดูและติดตามแบรนด์ สินค้า หรือบริษัทถูกพูดถึงอย่างไรบนโซเชียลช่องทางต่าง ๆ ทั้งการแสดงความคิดเห็น การแท็กเพื่อน (Mentions) (@) หรือ #Hashtag โดยสิ่งเหล่านี้สำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าหรือ User เป็นคนใช้และรู้สึกจริง ๆ
สามารถส่งผลทั้งดีและร้าย และเมื่อมีคนพูดถึงสินค้าเราในด้านดี ผู้คนบนโซเชียลมีเดียก็จะได้มุมมองในทางบวกต่อสินค้าของเรา แต่ถ้าทางด้านลบ จะทำให้เกิดมุมมองด้านลบของสินค้าไปด้วย ดังนั้น จึงควรเก็บข้อมูลเหล่านั้นและนำมาวิเคราะห์ ทั้งทาง Facebook, YouTube, Instagram, Twitter หรือมาจากเว็บบอร์ดต่าง ๆ เพื่อต่อยอดสู่การทำออนไลน์และมาร์เก็ตติ้งต่อไป

Social Listening ช่วยต่อยอดธุรกิจ 6 ประการ

1. ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์เชิงลึกและการทำกลยุทธ์ต่าง ๆ

การ Research ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะเราได้ข้อมูลที่แท้จริงจากเสียงของลูกค้า และสามารถเอาข้อมูลจากลูกค้ามาพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถปรับแผนการตลาดต่าง ๆ ของแบรนด์ให้ตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น


2. เปรียบเทียบธุรกิจของคุณและคู่แข่งได้ง่าย

คุณสามารถฟังเสียงลูกค้าที่พูดเกี่ยวกับแบรนด์คู่แข่งได้ และสามารถติดตามคู่แข่งเพื่อดูความเคลื่อนไหวรวมถึงแนวโน้มของผลิตภัณฑ์คู่แข่งได้ นอกจากนี้ ยังรู้จุดเด่นและจุดด้อยของคู่แข่งได้ด้วย


3. ทำให้คุณรู้เทรนด์ต่างๆ ในโลกโซเชียลได้สบาย ๆ

Social Listening สามารถเอาข้อมูลที่ได้มามาวิเคราะห์เพื่อผลิตคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้า ทำให้คอนเทนต์อยู่ในเทรนด์และในกระแส ณ ตอนนั้น ๆ ได้แน่นอน


4. รู้ว่าแคมเปญการตลาดของคุณดีหรือไม่ ?

Social Listening สามารถจับได้ว่าแคมเปญที่คุณทำมีคนพูดถึงอย่างไร แล้วมี Influencer หรือ พูดถึงแบรนด์มากน้อยแค่ไหน ถือเป็นตัวช่วยวัดผลของแคมเปญการตลาดออนไลน์ที่ดีได้เช่นกัน


5. เข้าถึงผู้สนับสนุนของแบรนด์

หลายครั้งผู้คนเหล่านี้เป็น Influencer ที่มีชื่อเสียงในกลุ่มเล็ก ๆ ไปจนถึงเป็นเซเลบบริตี้ ความยากคือ การหาคนธรรมดาที่ชื่นชอบคุณจริง ๆ ให้เจอ เพราะพวกเขาจะสนับสนุนสินค้าของคุณต่อไปอย่างเต็มที่ เพราะการเข้าถึงพวกเขาจะยิ่งทำให้รู้สึกดี และพร้อมที่จะบอกต่อความดีงามของสินค้าของต่อไป


6. รู้แหล่งของตัวเอง

เพราะ Social Listening ทำให้รู้ว่าสังคมของสินค้าหรือบริการของคุณเป็นสังคมแบบไหน กลุ่มคนแบบไหน และรวมตัวกันอยู่บนแพลตฟอร์ม ทำให้เข้าถึงได้ถูกจุด ถูกกลุ่มอย่างแม่นยำโดยที่ไม่ต้องคาดเดา


นอกจากนี้ ยังมี Social Listening Tools เครื่องมือที่ช่วยในการทำงานของ Social Listening ให้ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไปดูค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. Hootsuite

“จัดการและเผยแพร่ทุกอย่าง ในหน้าจอเดียว

Hootsuite มาพร้อมความสามารถในการจัดการ กำหนดตารางเวลาการโพสต์พร้อม ๆ กันทีเดียว นอกจากนี้ ยังติดตามข้อมูล วิเคราะห์ ตรวจสอบ รับการแจ้งเตือนเมื่อมีคนพูดถึง


2. Keyhole

“กุญแจสู่ข้อมูล”

Keyhole.co มีคุณสมบัติในการติดตาม URLs, Hashtags, Keywords ทั้งใน Twitter และ Instagram โดยจะทำการแสดงข้อมูลตามเวลาจริงว่ามีผู้ใช้จำนวนเท่าไหร่ที่กำลังใช้ Hashtags หรือกำลังรีทวิตข้อความของเรา และยังตรวจสอบผลลัพท์ที่ได้จากการตอบรับของผู้ใช้งาน


3. Klout

“ค้นหา ตรวจสอบ และวัดผลความมีอิทธิพลบนโลกออนไลน์”

วัดความมีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ และสรุปออกมาเป็นคะแนน โดยคะแนนจะมีตั้งแต่ 1 ถึง 100 หากคะแนนมีมาก นั่นหมายถึงการมีอิทธิพลมากในโลกออนไลน์ ทั้งในด้านการเข้า การบอกต่อ เป็นต้น สามารถใช้ในการตรวจสอบสิ่งที่สื่อสารออกไปยังโลกออนไลน์ ว่ามีอิทธิพลกับผู้ใช้มากแค่ไหน ซึ่งมีประโยชน์ในการวางแผนการตลาด ที่ต้องการผลลัพธ์จากการใช้ความมีอิทธิพลในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ


4. Tweetreach

“ค้นหาและติดตามผลลัพท์ของการสื่อสาร”

Tweetreach เครื่องมือที่สามารถบอกได้ว่า ข้อความเราโพสบนโลกออนไลน์ ถูกใครพูดถึงบ้าง ตรวจสอบการแชร์หรือทวีตซ้ำ ตรวจสอบผ่าน URL หรือ Hashtag เพื่อเก็บข้อมูลและสรุปผลลัพท์ เพื่อในประโยชน์ในการหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับเนื้อหาที่เราต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย


5. Googletrends

“เก็บข้อมูล สำรวจพฤติกรรม จากแหล่งค้นหาที่ใหญ่ที่สุด”

Google Trends จะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วน ทั้งในส่วนของข้อมูลรายวันและการสรุปข้อมูลในรอบปี ทำให้เรารับรู้พฤติกรรมการค้นหาของคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อนำมาหาโอกาสทางการตลาดในอนาคต


Social Listening จึงสำคัญและไม่ควรมองข้าม เพราะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาและต่อยอดทางด้านการตลาดให้ดีที่สุด รวมทั้งข้อมูลเชิงลึกเพื่อต่อยอดแผนธุรกิจที่วางไว้ในอนาคต






ดู 7 ครั้ง
  • Facebook
Follow Us:

บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด

27 ซอยเจริญนคร 14 ถนนเจริญนคร แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
Tel: (02) 861 0674, (02) 439 4600

Fax: (02) 861 0675
Contact person: Ampawan Krungphanich
Email: ampawan@corepeak.com

Copyright © 2015 Core and Peak Co., Ltd.