Social Listening ใช้หูฟัง ใช้ใจทำงาน

ถ้า Social Media ของลูกค้าสามารถตรวจสอบ ดูฟีดแบค นำมาปรับใช้ และต่อยอดพัฒนาธุรกิจของเราได้ คงจะดีไม่ใช่น้อย

Social Listening คือการเฝ้าดูและติดตามแบรนด์ สินค้า หรือบริษัทถูกพูดถึงอย่างไรบนโซเชียลช่องทางต่าง ๆ ทั้งการแสดงความคิดเห็น การแท็กเพื่อน (Mentions) (@) หรือ #Hashtag โดยสิ่งเหล่านี้สำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าหรือ User เป็นคนใช้และรู้สึกจริง ๆ
สามารถส่งผลทั้งดีและร้าย และเมื่อมีคนพูดถึงสินค้าเราในด้านดี ผู้คนบนโซเชียลมีเดียก็จะได้มุมมองในทางบวกต่อสินค้าของเรา แต่ถ้าทางด้านลบ จะทำให้เกิดมุมมองด้านลบของสินค้าไปด้วย ดังนั้น จึงควรเก็บข้อมูลเหล่านั้นและนำมาวิเคราะห์ ทั้งทาง Facebook, YouTube, Instagram, Twitter หรือมาจากเว็บบอร์ดต่าง ๆ เพื่อต่อยอดสู่การทำออนไลน์และมาร์เก็ตติ้งต่อไป

Social Listening ช่วยต่อยอดธุรกิจ 6 ประการ

1. ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์เชิงลึกและการทำกลยุทธ์ต่าง ๆ

การ Research ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะเราได้ข้อมูลที่แท้จริงจากเสียงของลูกค้า และสามารถเอาข้อมูลจากลูกค้ามาพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถปรับแผนการตลาดต่าง ๆ ของแบรนด์ให้ตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น


2. เปรียบเทียบธุรกิจของคุณและคู่แข่งได้ง่าย

คุณสามารถฟังเสียงลูกค้าที่พูดเกี่ยวกับแบรนด์คู่แข่งได้ และสามารถติดตามคู่แข่งเพื่อดูความเคลื่อนไหวรวมถึงแนวโน้มของผลิตภัณฑ์คู่แข่งได้ นอกจากนี้ ยังรู้จุดเด่นและจุดด้อยของคู่แข่งได้ด้วย


3. ทำให้คุณรู้เทรนด์ต่างๆ ในโลกโซเชียลได้สบาย ๆ

Social Listening สามารถเอาข้อมูลที่ได้มามาวิเคราะห์เพื่อผลิตคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้า ทำให้คอนเทนต์อยู่ในเทรนด์และในกระแส ณ ตอนนั้น ๆ ได้แน่นอน


4. รู้ว่าแคมเปญการตลาดของคุณดีหรือไม่ ?

Social Listening สามารถจับได้ว่าแคมเปญที่คุณทำมีคนพูดถึงอย่างไร แล้วมี Influencer หรือ พูดถึงแบรนด์มากน้อยแค่ไหน ถือเป็นตัวช่วยวัดผลของแคมเปญการตลาดออนไลน์ที่ดีได้เช่นกัน


5. เข้าถึงผู้สนับสนุนของแบรนด์

หลายครั้งผู้คนเหล่านี้เป็น Influencer ที่มีชื่อเสียงในกลุ่มเล็ก ๆ ไปจนถึงเป็นเซเลบบริตี้ ความยากคือ การหาคนธรรมดาที่ชื่นชอบคุณจริง ๆ ให้เจอ เพราะพวกเขาจะสนับสนุนสินค้าของคุณต่อไปอย่างเต็มที่ เพราะการเข้าถึงพวกเขาจะยิ่งทำให้รู้สึกดี และพร้อมที่จะบอกต่อความดีงามของสินค้าของต่อไป