top of page

Facebook เปิดตัว Libra สกุลเงินล่าสุดของโลก!


หลายปีก่อน Bitcoin ที่ว่ามาแรงแล้ว อาจจะต้องหลบให้กับสกุลเงินดิจิตอลใหม่ล่าสุดอย่าง ‘ Libra ’ ที่พร้อมโลดเล่นในระแบบการเงินโลกภายในปี 2020 หรือปีหน้านี้

มาทำความรู้จักกับ Libra ให้มากขึ้น

1. Libra คือสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าคงที่

มูลค่าที่คงที่นี่ หมายถึง Libra จะมีสินทรัพย์หนุนหลังในทุกๆ เหรียญที่ผลิตออกมาใช้ ต่างจาก Bitcoin ซึ่งไม่มี ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin นั้นผันผวนตามแรงดีมานด์ซัพพลาย ในขณะที่ Libra ไม่ว่าดีมานด์ซัพพลายมากน้อยเพียงใด มูลค่าก็จะคงที่เสมอ หรือเรียกว่า “Stable Coin”

2. Libra บริหารโดย Libra Association

เป็นองค์กรอิสระ ไม่แสดงหาผลกำไร สมาคมนี้ทำหน้าที่บริหารจัดการ Libra Reserve พูดง่ายๆ คือ ทำหน้าที่เหมือนกับการเป็นธนาคารกลาง คอยออกเหรียญต่างๆ ปรึกษาหารือและออกเสียงโหวตกรณีเกิดวิกฤตต่างๆ ทางเศรษฐกิจ เพื่อรักษามูลค่าของ Libra เอาไว้

3. ตั้งสถานะเหรียญเป็น ‘สกุลเงินของโลก’

ภารกิจหลักของ Libra คือการตั้งเป็นสกุลเงินของโลก และเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินโลกให้กับคนหลายพันล้าน เพื่อเข้าถึงอย่างง่ายดาย ว่าง่ายๆ คือ ให้ผู้คนทั่วโลกที่ไม่มีสมุดบัญชีธนาคาร สามารถเข้าถึงระบบการเงินได้แค่มีโทรศัพท์มือถือ โอน จ่าย ชำระเงินด้วยมูลค่าเหรียญที่คงที่ ใช้จ่ายได้เหมือนแบงค์ปกติ

4. จำนวนเหรียญถูกผลิจขึ้นตามความต้องการของตลาด

เหรียญ Libra จะถูกผลิตขึ้นมาใช้มากน้อยตามความต้องการของตลาด ถ้าต้องการมากก็ผลิตมาก โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาเงินเฟ้อตามมา เพราะทุกๆ เหรียญที่ผลิตนั้น ถุกหนุนหลังด้วยการฝากสินทรัพย์เข้าไปไว้ใน Libra Reserve ในมูลค่าเท่ากับเหรียญ

5. มีความปลอดภัยสูงภายใต้ Libra Blockchain

Libra Blockchain เป็นฐานการเก็บข้อมูลและมี Smart Contracts ที่เขียนด้วยภาษา Move ที่ถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยสูงมาก เพื่อรับรองการให้บริการระดับ 1 พันล้านคนต่อวัน

6. Facebook มีบทบาทแค่ช่วงแรกเท่านั้น

หลายคนที่กำลังคิดว่า Facebook กุมอำนาจเบ็ดเสร็จเจ้าเดียวรึเปล่า? ต้องอิธบายว่าในช่วงแรก Facebook จะมีบทบาทสำคัญในการสร้าง Libra Association และ Libra Blockchain โดยทำงานร่วมกับผุ้ก่อตั้งอีก 27 องค์กร และสิ้นสุดในปลายปี 2019 นี้เท่านั้น และลดบทบาทลงเมื่อเครือข่าย Libra เปิดให้บริการในปี 2020

7. Libra ใช้งานผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลชื่อ ‘Calibra’

หากใครจะใช้ Libra ต้องดาวน์โหลดกระเป๋าดิจิทัล Calibra นี้ซะก่อน โดยจะให้บริการในรูปแบบของแอพพลิเคชั่น ที่แยกออกมาจากบัญชีผู้ใช้ Facebook สามารถดาวน์โหลดได้จาก AppStore และ Google Play หรือใช้งานโดยตรงใน WhatsApp และ Messenger เพื่อสะดวกในการรับส่งเงินอย่างรวดเร็ว เข้าถึงทุกคน ทุกที่ในโลก

Libra สกุลเงินล่าสุดของโลก! พร้อมเปิดใช้ได้จริงแล้วภายในปี 2020

ซึ่งจะดีหรือไม่นั้น เราต้องมารอลุ้นใช้งานไปพร้อมๆ กัน

ดู 42 ครั้ง
bottom of page