top of page

E-SPORTS ในเมืองไทย มาแรงแค่ไหนกัน?


หลายคนคงเคยได้ยินชื่อ E-SPORTS กันมาบ้างแล้ว แต่อาจไม่ได้เข้าใจความหมายอย่างแท้จริงว่า จริงๆ แล้วอีสปอร์ตคืออะไร? วันนี้เรามาทำความรู้จักกับคำๆ นี้กันให้มากขึ้นกันดีกว่า

E-SPORTS คืออะไร?

ถ้าพูดแบบเข้าใจง่ายๆ คงเป็น ‘กีฬาอิเล็กทรอนิกส์’ ทีมีการแข่งขันทั้งแบบบุคคลและแบบทีม

ซึ่งพัฒนามาจากการเล่นเกมนี่ล่ะ แต่ต่างกันตรงที่มีการแข่งขันเกิดขึ้น เพื่อช่วงชิงชัยชนะ

กีฬา E-SPORTS ไม่ได้สร้างทีมเพื่อแข่งขันในวงการกีฬาเท่านั้น แต่มายังวงการเกมอีกด้วย ซึ่งแนวเกมที่เข้าข่ายการเป็นอีสปอร์ตนั้นมีมากมาย ซึ่งล้วนเป็นเกมที่ต้องวางแผน วางกลยุทธ์ เล่นเป็นทีม ไม่ต่างจากการแข่งขันกีฬา จุดเด่นอีกอย่างที่ทำให้ E-SPORTS มีความน่าสนใจ คือ ไม่มีข้อจำกัดด้านอายุ เพศ เหมือนกีฬาอื่นๆ

การเติบโตของกีฬา E-SPORTS

การมาของ E-SPORTS ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น Caster (คนที่แคสต์หรือรีวิวเกม) กลายเป็นช่องทางก่อให้เกิดรายได้ จนกลายเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตต่อมา ความนิยมของ Caster นี้ทำให้เกิดการจัดการแข่งขันอย่างมากมาย รางวัลค่อนข้างสูง และผู้ชนะได้รับการยกย่องไม่ได้ต่างจากกีฬาทั่วไป ทำให้แนโน้มของกีฬา E-SPORTS พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

กีฬา E-SPORTS ในเมืองไทย

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า กีฬาอีสปอร์ตก่อให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ทั้ง Game Caster, Live Streaming (ถ่ายทอดสดแข่งขันเกม), Game Master (ผู้ดูแลเกม) และอื่นๆ อีกมาก ทำให้กีฬาชนิดนี้เริ่มได้รับความสนใจจากคนกลุ่มอื่นๆ ไปจนถึงภาครัฐและเอกชน เห็นได้จากการก่อตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และการรับรองให้บรรจุอีสปอร์ตเป็นกีฬาเพื่อการแข่งขันชนิดหนึ่งโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งผลไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็เปิดหลักสูตรอีสปอร์ตโดยเฉพาะ

ทั้งหมดนี้ เห็นได้ชัดว่า กีฬา E-SPORTS กำลังเติบโตอย่างสูงในเมืองไทย เป็นที่รู้จัก ได้รับความสนใจ ถึงแม้จะมีสะดุดอยู่บ้าง แต่ก็ยังคงพัฒนาเดินหน้าอย่างช้าๆ และต่อเนื่อง ซึ่งถ้าถามว่าได้รับความนิยมมากแค่ไหน สามารถตอบได้เลยว่า มาแรงไม่น้อยเลยทีเดียว

ดู 307 ครั้ง
bottom of page