top of page

10 วิธีการดูแลสุขภาพจิต ท่ามกลาง Covid-19


ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทั้งเหตุการณ์และข่าวสารต่าง ๆ จากสื่อทุกช่องทางที่เราเสพเข้าไป ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิด “ความเครียด” ซึ่งเป็นสาเหตุหลักและสาเหตุสำคัญของการเสียสุขภาพจิตและอาจทำให้ป่วยทางจิตได้


อารมณ์แปรปรวน กลัว เครียด กังวล หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท พฤติกรรมการกินผิดปกติ รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า เฉื่อยชาเบื่อ ไม่อยากทำอะไร สมาธิจดจ่อไม่ดี หลงๆ ลืมๆ ทำงานบกพร่อง สูญเสียการตัดสินใจ หากคุณมีอาการเหล่านี้ขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้รีบฟื้นฟูและดูแลจิตใจด้วนเองอย่างเร่งด่วน!


Core & Peak มี 10 วิธีในการดูแลสุขภาพจิต ท่ามกลาง Covid-19 มาฝากค่ะ


1. ไม่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

เพราะอารมณ์ที่ไม่ปกติอาจทำให้เราตัดสินใจทำสิ่งต่าง ๆ ผิดพลาดและไม่รอบคอบ ทางที่ดีควรประคับประคองอารมณ์ให้ผ่านสถานการณ์ไปให้ได้ในแต่ละวัน และรักษาร่างกายไม่ให้ติดเชื้อ


2. ติดตามข่าวสารเท่าที่จำเป็น

ลดความถี่ในการเช็คข่าวและเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ลดการเสพโซเชียลมีเดีย และควรคัดกรองข่าวด้วยว่าข่าวนั้นจริงเท็จแค่ไหนอย่างไร


3. ปฏิบัติตามคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ


4. ตรวจสภาพร่างกายและจิตใจ

เช็คอารมณ์ตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเฝ้าระวังอาการซึมเศร้า


5. ใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติและมีคุณค่า

แม้สถานการณ์จะไม่เป็นใจ แต่เราก็ต้องดำเนินชีวิตให้ได้อย่างปกติ อย่าจดจ่อกับเรื่องราว Covid-19 มากเกินไป


6. กินให้ปกติ

กินเหมือนที่เคยกิน และลองทำอาหารง่าย ๆ กินเอง เช่น หุงข้าว ทอดไข่ ผัดผัก ฯลฯ


7. นอนให้ปกติ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นภูมิคุ้มกันชั้นดี ที่จะเป็นเกราะป้องกันไวรัส ความเครียด และภาวะซึมเศร้าได้


8. เชื่อมต่อกับผู้คน

แม้ไม่สามารถพบเจอเพื่อนฝูง ครอบครัว หรือคนรอบ ๆ ข้างได้เหมือนเดิม ก็ไม่ควรตัดขาดช่องการสื่อสาร โดยเปลี่ยนจากการพบปะพูดคุยกันเป็นการสื่อสารผ่านการใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อแทน


9. หากิจกรรมที่สนใจหรืองานอดิเรกที่ชอบ

“ทำตัวให้ปกติเข้าไว้” จำคำนี้ให้ขึ้นใจ และอาจเพิ่มกิจกรรมอื่น ๆ เข้าไปเพื่อทดแทนเวลาว่างที่เหลือ ซึ่งจะช่วยลดความเครียด ความฟุ้งซ่าน และทำให้เราใช้เวลาอย่างมีประโยชน์และคุ้มค่า


10. ปรับทัศนคติ

โดยสามารถใช้หลักการ Cognitive Behavioral Therapy (CBT) คือ ทุกครั้งที่รู้สึกแย่ เกิดขึ้นแล้วต้องรู้สึกตัว ลองใช้เวลาวันละ 5 นาที สำรวจ ทบทวนความคิด ความรู้สึก หรือการตอบสนองทางร่างกาย หรือถ้าไม่แน่ใจลองถามคนรอบข้างและคนใกล้ชิด



สิ่งสำคัญคือ การใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ยอมรับความผิดพลาดและความล้มเหลว โดยสามารถใช้เทคนิค Mindfulness ซึ่งมีวิธีการง่าย ๆ คือ ใช้ชีวิตให้ช้าลง ใช้เวลาสั้น ๆ รับรู้ความเป็นไป ณ ขณะนั้น พักความคิดสัก 10 วินาที แล้วลองจดจ่ออยู่กับวินาทีปัจจุบัน แค่นี้เราก็จะมีเรี่ยวแรงออกไปสู้รบกับสถานการณ์ยาก ๆ ครั้งต่อไปได้

ดู 16 ครั้ง
bottom of page