top of page

โรงเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และให้เรียนฟรี !


Salman Khan ผู้ก่อตั้ง Khan Academy โรงเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็น Non Profit (องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร) คานเกิดและโตที่สหรัฐอเมริกา การศึกษาจบปริญญาตรี 3 ใบ จาก Massachusetts Institute of Technology และปริญญาโท 1 ใบจาก Harvard Business School ก่อนที่คานจะออกมาก่อตั้ง Khan Academy เค้ามีหน้าที่การงานที่ดีมากอยู่แล้ว แต่เค้าไม่รู้สึกหลงใหลกับมันมากเท่าไหร่นัก เค้าชอบเรื่องของการศึกษา เค้าจึงอัดคลิปวิดีโอสอนเด็กๆขึ้นมา โดยลงผ่านยูทูปเริ่มต้นจากวิดีโอไม่กี่ตัว ไม่นานก็กลายเป็นที่รู้จักและมีนักเรียนนับล้านเข้า

มาดูวิดีโอ

Khan Academy สอนครอบคลุมเนื้อหาหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น การเงิน, เศรษฐกิจ, เคมี ประวัติศาสตร์, คณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, ชีววิทยาและอีกมากมาย

หลังจากที่ Khan Academy เปิดขึ้นมา มีเด็กคนหนึ่งที่เรียนหนังสือจากคลิปวิดีโอของ Khan Academy แล้วปรากฏว่าผลการเรียนดีขึ้นจนคุณพ่อตกใจ ทั้งที่ก็เรียนในโรงเรียนเอกชนที่ดีที่สุดอยู่แล้ว และเด็กคนนี้ก็คือลูกของบิลเกต ( เจ้าพ่อไมโครซอฟท์หรือคนที่ทรงอิทธิพลมากกับโลกเทคโนโลยี ) บิลเกตสอบถามลูกของเค้าทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกของเค้าจึงแนะนำ Khan Acade-my ให้พ่อฟัง หลังจากนั้นบิลเกตได้ส่งเช็คที่มีมูลค่าถึง 2 แสน 5 หมื่นเหรียญหรือประมาณ 8 ล้าน 5 แสนบาท เพื่อให้คานนำเงินไปพัฒนา Khan Academy ต่อไป

จึงมีคำกล่าวที่ว่า Khan Academy สามารถทำให้เด็กในปากีสถาน ได้เรียนหนังสือหลักสูตรเดียวกับลูกของบิลเกตนั่นเอง

คานสามารถใช้ Youtube ที่เด็กๆใช้ดูการ์ตูนจนผู้ปกครองต้องจำกัดเวลา มาเป็นช่องทางการสอนสิ่งที่มีประโยชน์มากที่สุดได้

คอนเทนท์ที่มีประโยชน์หรือ คอนเทนท์ที่ให้ความรู้ มักเป็นคอนเทนท์ที่ยอดนิยมอยู่เสมอ

ดู 917 ครั้ง
bottom of page