top of page

4 เครื่องมือทรงพลัง สร้าง Engagement บน Facebook


Engagement หมายถึง การที่ลูกค้ารู้สึกผูกพัน มีส่วนร่วมกับสินค้าและแบรนด์ของเรา

ทุกวันนี้การใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียของคนไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การซื้อ-ขายสินค้าบนโลกออนไลน์ก็แพร่หลายมากขึ้น และถ้าตอนนี้ใครกำลังขายสินค้าออนไลน์อยู่ บทความนี้ช่วยคุณได้แน่นอน เพราะเราจะมาบอกเคล็ดลับของ 4 เครื่องมือทรงพลัง สร้าง Engagement ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

เครื่องมือที่ 1 Unique Content คือเนื้อหาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การสร้าง Engagement ที่ดีคือ การสร้างคอนเทนท์ที่เป็นประโยชน์และมีลักษณะเฉพาะ (Unique) หัวใจสำคัญที่สุดคือ ผู้ใช้โซเชียล ถ้าคุณสร้างสิ่งนี้ได้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการกด Like, Comment หรือ Share เลย แล้วถ้าเรามี Engagement Rate ที่ดี ก็จะสามารถต่อยอดในการขายสินค้าได้ และยังมีผลต่ออันดับ SEO ที่ดีขึ้นโดยธรรมชาติ

แต่การจะสร้างคอนเทนท์ที่เป็นประโยชน์และมีลักษณะเฉพาะ (Unique) นั้นทำได้อย่างไร ? ก็ต้องอาศัยอีก 3 เครื่องมือร่วมด้วย

เครื่องมือที่ 2 ความจริงใจ ทั้งการขาย การให้ข้อมูลลูกค้า การทำคอนเทนท์ ต้องใช้ความจริงใจทั้งนั้น เพราะเราอยู่ในยุคที่ลูกค้าฉลาด คอนเทนท์ที่แฝงการขายของแบบไม่เนียน ลูกค้าไม่อ่าน ข้อมูลสินค้าที่ไม่ชัดเจน ลูกค้าก็ไม่อยากซื้อ ยิ่งการขายของออนไลน์ที่ทุกวันนี้มีเยอะมากที่รูปไม่ตรงกับสินค้าจริง แน่นอนว่าจะไม่เกิดการซื้อซ้ำอีก และทำให้แบรนด์เสียชื่อจากการบอกต่อไปเลยก็ได้

เครื่องมือที่ 3 จัดกิจกรรม เพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ เช่น กิจกรรมเล่นเกมและแจกของรางวัล หรือถ้าพูดถึงเทรนด์ออนไลน์ตอนนี้ ต้องมี Live Facebook เป็น 1 ในนั้นแน่นอน การ Live สด สามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ชมได้ทันที อาศัยการเล่นเกมและแจกของรางวัล จะช่วยดึดดูดให้คนเข้ามาดู Live ของเรา Live Facebook จึงเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจ ทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับสินค้าและแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

เครื่องมือที่ 4 รับฟังความคิดเห็น เพราะ “ลูกค้าคือพระเจ้า” ซึ่งมันคือความจริงเสมอ การรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าและนำมาเป็นแนวทางเพื่อปรับใช้ เป็นเรื่องที่ควรทำมากที่สุด ทั้งช่วยรักษาลูกค้าเดิม คือ เพิ่มอัตราการกลับมาซื้อซ้ำ และพัฒนาแบรนด์ให้พร้อมรับลูกค้าใหม่ๆ


ดู 317 ครั้ง
bottom of page