top of page

Channel : Curation


โลกเปลี่ยนไป เทคโนโลยีก็ก้าวไปไกลและเปลี่ยนแปลง "ช่องทางการสื่อสาร" ยังเป็นสิ่งที่นักทำคอนเทนต์และนักการตลาดให้ควาามสนใจและให้ความสำคัญ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก เทรนด์ช่องทางการสื่อสารที่น่าจับตามองและน่าสนใจปี 2020 มี 7 ช่องทางสำคัญ ได้แก่



1. TikTok

TikTok เป็นอีก 1 ช่องทางในไทยหนึ่งช่องทางที่กำลังมาและเติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะตอบโจทย์และโดนใจผู้บริโภค ที่ต้องการสร้างตัวตนบนโลกโซเชียล โดยมีพื้นที่ให้ทุกคนสามารถโพสต์วิดีโอสั้น ๆ ประมาณ 15 วินาที บวกกับฟิลเตอร์และเพลงสนุก ๆ ที่ทางแอปเตรียมไว้ให้ ใคร ๆ ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง และแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่นเห็น โดยสถิติยอดการดาวน์โหลด TikTok ปี 2019 สูงถึง 188 ล้านคน เป็นอันดับ 3 ของโลก ในประเทศไทยยอดการดาวน์โหลด TikTok ปี 2018 ก็เติบโตจนขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของทวีปเอเชียอย่างรวดเร็ว


2. Twitter

ช่องทางที่มีอัตราผู้ใช้งานในประเทศไทยเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี จุดเด่นคือ รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ เข้าถึงข่าวสารที่อัปเดตได้ทันที ซึ่งตอบโจทย์ผู้ใช้งานในยุคสมัยนี้ที่ต้องการความรวดเร็ว ทำให้ Twitter เป็นที่นิยมของผู้ใช้งานชาวโซเชียลที่ชอบเสพสื่อข่าวสาร เทรนด์ต่าง ๆ เป็นอย่างมาก โดยกลุ่มอายุ 16 - 34 ปี เป็นกลุ่มที่นิยมใช้ใช้ในการติดตามข่าวสาร ความบันเทิง และเทรนด์ต่าง ๆ ได้อย่างเรียลไทม์ ปี 2020 จะกลายเป็นแอปพลิเคชั่นแหล่งข่าว ช่วยเรื่อง SEO เพราะ Twitter ร่วมงานกับ Google ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลจากเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย ทำให้ช่วยในเรื่องของการค้นหาบัญชีของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น อนาคตของ Twitter จะเน้นเรื่องวิดีโอมากขึ้น และจะมีฟีเจอร์ Twitter Live ทำให้คุณสามารถติดตามและแบ่งปันเรื่องราวได้อย่างเรียลไทม์




3. Facebook Stories

ปี 2020 Facebook ยังผลักดันและนำเสนอลูกเล่นใหม่ ๆ ให้ธุรกิจสามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วม ช่วยให้ผู้ติดตามสามารถตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือบริการได้ Facebook Stories มาพร้อมกับ Template โฆษณาสวย ๆ ใช้ได้ฟรี ซึ่งมีประโยชน์กับธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่ได้มีงบประมาณมากพอ ที่จะจ้างนักออกแบบมาสร้างสื่อโฆษณาเพราะทาง Facebook ได้ให้ Template สำเร็จรูปที่พร้อมนำไปใช้งานได้ทันที โดยที่ทางแบรนด์เตรียมแค่เพียงภาพของสินค้าที่ต้องการจะขาย และเอามาใส่ใน Templates โฆษณาของ Facebook Stories ก็เป็นอันเสร็จ


4. Facebook Messenger

จากสถิติปี 2018 Facebook Messenger มีผู้ใช้มากกว่า 1.3 พันล้านคนในแต่ละเดือน และกว่า 20 พันล้านข้อความในแต่เดือนนั้นเป็นการสนทนาระหว่างผู้ใช้งานกับธุรกิจอีกด้วย นอกจาก ในอเมริกา Facebook Messenger ยังมีอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานสูงขึ้นในทุกปี การโฆษณาผ่าน Facebook Messenger ในอนาคต จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เข้าถึงกลุ่มคนได้จำนวนมาก


5. Instagram

IG Stories ฟีเจอร์ที่มาแรงปี 2019 เติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2020 สถิติจากทาง Instagram 80% ของ IG Stories ที่เป็นวิดีโอหรือภาพเคลื่อนไหว + เสียงสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า เพราะทำให้ผู้ชมรู้สึกสนใจและหยุดดู มากกว่ากว่าโพสต์ภาพนิ่งหรือโพสต์ที่ไม่มีเสียง เพิ่มการโต้ตอบระหว่างแบรนด์กับผู้ติดตามด้วยการใช้สติกเกอร์ต่าง ๆ

.

การใช้ # แฮชแท็ก ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาคอนเทนต์ของคุณได้เร็วขึ้น ดังนั้น การใช้แฮชแท็กอย่างมีทักษะจึงเป็นสิ่งจำเป็นในปี 2020 เพิ่มการมองเห็นและการเข้าถึง และเฉพาะเจาะจงสำหรับแบรนด์คุณ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเจอคอนเทนต์ของแบรนด์ง่ายขึ้นและกลายเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น

.

เทรนด์ IGTV วิดีโอคอนเทนต์ที่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานบนโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแบบเต็มหน้าจอและอยู่ในแนวตั้ง ด้วยความยาวถึง 1 ชั่วโมง ประกอบกับฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ชมเข้าถึงวิดีโอได้ง่ายมากขึ้น ทำให้แบรนด์สามารถนำเสนอเรื่องราวได้ลึกซึ่งและเป็นโอกาสให้ผู้ชมได้รู้จักแบรนด์มากขึ้น


6. YouTube

ปี 2020 ฟีเจอร์ของ YouTube อย่าง Live Streaming จะมีความสำคัญมากขึ้น จากสถิติการใช้งานที่ผ่านมาพบว่า ผู้คนรับชมวิดีโอแบบ Live Streaming ได้ยาวนานกว่าวิดีโอปกติถึง 8 เท่า ทำให้ผู้ชมรู้สึกเท่าทันเหตุการณ์ รวดเร็ว ช่วยให้ผู้ชมและแบรนด์มีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันโดยตรง ทำให้ผู้ชมเกิดความเชื่อถือในสินค้าและบริการ ที่ดูจริงและเข้าถึงได้



7. Search Engine

การใช้ Search Engine โดยเฉพาะช่องทาง Google เพิ่มมากขึ้นและเป็นที่นิยมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ทำให้เว็บไซต์ ที่หลาย ๆ ธุรกิจมองข้ามจะมีความสำคัญมากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานเข้ามายังเว็บไซต์ของเราได้มากขึ้น และเป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายของช่องทางเว็บไซต์ที่มีปริมาณคนใช้งานเยอะอีกด้วย



ดู 36 ครั้ง
bottom of page