top of page

Covid ปลุก E-commerce เกิดการซื้อของอุปโภค-บริโภคมากขึ้น!


Covid ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยน การจับจ่ายใช้สอยและการซื้อสินค้าก็เปลี่ยนเช่นเดียวกัน ก่อนหน้านั้นเรามักจะคุ้นชินกับการจับจ่ายซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่ ณ ตอนนี้ Shopping Online 1 ในแพลตฟอร์ม E-commerce ที่หลายคนเริ่มคุ้นเคยและเลือกใช้วิธีนี้ในการจับจ่ายซื้อสินค้าประเภท Grocery Shopping หรือ ของกินของใช้ที่เราซื้อกันเป็นประจำนั่นเอง
Core & Peak มีเรื่องราวเกี่ยวกับ E-commerce ในยุค Covid-19 มาฝากค่ะ

สินค้าซื้อหนักมาก และ สินค้าซื้อบางเบา


Healthcare สินค้าซื้อหนักมาก

กลุ่มสินค้า Healthcare มียอดขายเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนและมูลค่ารายได้ โดยเฉพาะปรอทวัดไข้และเครื่องวัดไข้ที่ทำรายได้เพิ่มให้กับผู้ค้ารวมถึง 705 เปอร์เซ็นต์ อีกกลุ่มคือ สบู่ล้างมือ รวมถึงทุกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันไวรัส


สินค้ากลุ่มอุปโภค-บริโภคที่มียอดขายลดลง แต่มีมูลค่ารายได้เพิ่มขึ้น มาจากปัจจัยที่น่าสนใจ 2 ข้อ คือ 1. ผู้บริโภคซื้อสินค้ามูลค่าสูง (Premium) ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในระหว่างที่เกิดการระบาด และ 2. ผู้ขายใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ด้วยการวางกลยุทธ์ราคาในช่วงที่มีความต้องการซื้อที่เหมาะสม

หน้ากากอนามัยและหน้ากากกรองฝุ่น มีตัวเลขการเติบโตของยอดขายสูงแต่มีการเติบโตของมูลค่ารายได้ต่ำ เป็นผลมาจากกระบวนการผลิตและกระบวนการจัดจำหน่ายที่มีปัญหา โดยตัวเลขยอดขายสูงตั้งแต่ปลายปี 2019 จากการแพร่กระจายของฝุ่น PM 2.5 และเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระดับภูมิภาค หน้ากากอนามัยก็เป็นที่ต้องการอย่างมาก จนนำไปสู่การขาดแคลนเนื่องจากมีความต้องการซื้อที่สูงมาตลอด 3-4 เดือนที่ผ่านมา


Fashion, Gadget, Beauty และ Pet สินค้าซื้อบางเบา

สินค้ากลุ่มแฟชั่น อิเล็กทรอนิก ผลิตภัณฑ์เสริมความ และผลิตภัณฑ์เพื่อสัตว์เลี้ยงลดลง สินค้ากลุ่มนี้มีสัดส่วนการเติบโตลดลงที่ตัวเลข -0.5 ถึง -0.84 อย่างไรก็ตาม มีสินค้าบางชนิดในกลุ่มนี้ที่โตขึ้นอย่าง ถ่านไฟฉาย โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 38 เปอร์เซ็นต์


7 สินค้ายอดสั่งซื้อออนไลน์ผ่าน E-Commere ช่วง COVID-19 มากที่สุดปี 2020

1. อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง

ช่วงล็อคดาวน์ ช่วงเคอร์ฟิว และมีการสั่งปิดห้างในบางโซน ทำให้ผู้คนซื้ออาหารประเภทนี้เพื่อกักตุน


2. หนังสือ

จากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติช่วงต้นปี 2563 การซื้อหนังสือออนไลน์ขึ้นเยอะมาก ดังนั้นยินดีด้วยกับสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่สามารถขายหนังสือบนออนไลน์ได้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น

3. Monitors

การ Work From Home ทำให้ต้องนั่งทำงานยาว ๆ จอคอมพิวเตอร์จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนมองหา เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานที่บ้านนั่นเอง

4. Computer Accessories

เพราะการทำงานเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงต้องทำที่บ้านให้เหมือนหรือใกล้เคียงออฟฟิศที่เราทำงานมากที่สุด การมีเมาท์ดี ๆ สักตัว หรือ คีย์บอร์ดดี ๆ สักอัน คงทำให้การนั่งทำงานที่บ้านเป็นเรื่องที่สะดวกสบาย หากอุปกรณ์พร้อมก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

5. Food Supplement

อาหารเสริม เวย์โปรตีน สินค้าในหมวดหมู่คนรักสุขภาพ เพราะไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด ๆ หรืออยู่ในสถานการณ์ไหน สุขภาพก็ยังเป็นเรื่องที่ทุกคนใส่ใจอยู่เสมอ

6. เฟอร์นิเจอร์

เมื่อใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น ก็จะค้นพบสิ่งที่ขาดหรือส่วนที่ควรเพิ่มเพื่อให้บ้านสวยและสมบูรณ์แบบอย่างที่ใจเราต้องการ อย่างน้อยก็ต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานบ้างไม่มากก็น้อย อย่างโต๊ะนั่งทำงาน เก้าอี้นั่งทำงาน

7. หมึกพิมพ์

งานพิมพ์เอกสารต้องทำที่ออฟฟิศ แต่ตอนนี้เข้าออฟฟิศไม่ได้ ร้านพิพม์งานหรือถ่ายเอกสารก็ไม่ค่อยเปิดให้บริการ เพราะในการทำงานเอกสารยังเป็นสิ่งจำเป็น เลยต้องซื้อหมึกพิพม์มาใช้กับเครื่องปริ้นซะเองเลย

นักการตลาดหรือผู้ประกอบการเมื่อรู้แนวทางของผู้บริโภคยุคโควิดแล้ว ก็อย่าลืมพลิวิกฤติให้เป็นโอกาส แม้คุณไม่ได้ทำการตลาดกับสินค้าเหล่านี้ แต่เชื่อว่าคุณก็สามารถหาช่องทางในการทำธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ รวมทั้งแนวโน้มในอนาคตได้อย่างแน่นอน

ดู 32 ครั้ง
bottom of page