top of page

MEDIA PLANNING ตัวจริงเรื่องการวางแผนสื่อ

Media Planner คือ ผู้สร้างกลยุทธ์การใช้ Media ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะคำนวนออกมาว่า การสื่อสารที่ Brand Planner, Communication Planner สิ่งที่ Media Planner ทำคือ การวิจัยผู้บริโภคว่ามีการบริโภคของสื่อว่าเป็นอย่างไร และเข้าใจหน้าที่แต่ละสื่อว่าทำงานอย่างไร ด้วยความรู้นี้จึงนำมาสร้างกลยุทธ์การใช้สื่อต่าง ๆ และการวางแผนที่จะออกสื่อให้ได้มีประสิทธิภาพสูงสุดต่องานลูกค้า

สะดวก รวดเร็ว และมี Demanding สูง

“สื่อดิจิทัล” และ “สมาร์ทโฟน” กลายเป็นสื่อหลักในการสร้าง Engagement กับผู้บริโภคได้ทุกที่ทุกเวลา ส่งผลให้ Customer Journey สลับซับซ้อน การรับสื่อของผู้บริโภคจึงเริ่มจากสื่อมือถือหรือคอมพิวเตอร์ที่บ้าน โดยในยุคดิจิทัล เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลง 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่

1. คอนเทนต์ดึงความสนใจของผู้บริโภคภายใน 8 วินาที!

ด้วยความที่ผู้บริโภคยุคดิจิทัล มีลักษณะ NOWISM คือ ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ทันทีทันใด แบรนด์จึงต้องตระหนักว่า ผู้บริโภคยุคนี้มี “ทางเลือก” มากมาย เพราะฉะนั้น คอนเทนต์ต้องดึงความสนใจของผู้บริโภคให้ได้รวดเร็วที่สุด


ปี 2020 หมดยุคการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบ Demographic และทุกอย่างจะอยู่บนสมาร์ทโฟน ในขณะที่แบรนด์มีเวลาจำกัดในการดึงความสนใจของผู้บริโภค ซึ่ง 8 วินาทีในทีนี้คือ การทำคอนเทนต์ที่ดึงความสนใจของผู้บริโภคให้ได้ในช่วง 8 วินาทีแรก (Attention Plan) ถ้าไม่สามารถดึงผู้บริโภคให้สนใจคอนเทนต์ของแบรนด์ภายในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ผู้บริโภคจะไม่สนใจและไปทันที เพราะผู้บริโภคไม่ได้อยู่กับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งตลอดเวลา


เบื้องต้นเจ้าของแบรนด์ นักการตลาด ครีเอทีฟ ต้องเข้าใจก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการสื่อสารคือใคร และสิ่งที่เขาสนใจ สิ่งที่ต้องการ หรือสิ่งที่เขากำลังประสบปัญหาอยู่คืออะไร จะทำให้การทำคอนเทนต์มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และทำให้ผู้บริโภคจดจำได้เป็นอย่างดี


2. Big Data พลิกโฉมกลยุทธ์ทำคอนเทนต์ – วางแผนสื่อต้องเฉพาะเจาะจง

กลุ่มธุรกิจที่มีการใช้สื่อติดอันดับต้น ๆ คือ กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค โดยในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านต่าง ๆ


2.1 ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เดินหน้าขยายสาขา และช่องทางซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคสูงมาก


2.2 เส้นทางการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า หรือ Customer Journey มี Customer Journey และวิธีการตัดสินใจเลือกซื้อที่ซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น


2.3 ผู้บริโภคสลับซื้อสินค้าหลากหลายแบรนด์มากขึ้น ถึง 50% โดยมี Second Brand หรือแบรนด์อีกทางเลือกให้กับเขา และมีผู้บริโภค 25% ที่จะ Switching Brand ไปใช้แบรนด์อื่นเลย ส่งผลให้ Brand Loyalty ลดลง

5 ขั้นตอน การวางแผนกลยุทธ์สื่อสารและโฆษณายุคดิจิทัล

กลยุทธ์วางแผนสื่อโฆษณาในปัจจุบัน ให้มีประสิทธิภาพ เจ้าของแบรนด์สินค้า นักวางแผนสื่อโฆษณา นักการตลาดต้องเข้าใจ ดังต่อไปนี้


1. เข้าใจ Brand DNA

เช่น กลุ่มลูกค้าของแบรนด์คือใคร เป็นลูกค้าใหม่หรือเก่า หรือเป็นลูกค้าที่หายไป หรือไม่เคยเป็นลูกค้าของเราเลย เป็นต้น


2. ศึกษาช่องทางการซื้อสินค้าของลูกค้า

เช่น ซื้อผ่าน Offline, Online หรือซื้อทั้งสองช่องทาง (Multi-channel) เพื่อแบรนด์จะได้วางกลยุทธ์ Engagement และนำเสนอสินค้า - บริการ โปรโมชั่น รวมทั้งสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าได้ตรงความต้องการของคน ๆ นั้น


3. ทำความเข้าใจเรื่องลูกค้าซื้อสินค้าผ่าน Store Format

เช่น ชอบซื้อที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต หรือชอบไปซื้อซูเปอร์มาร์เก็ต หรือซื้อจากร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก หรือซื้อผ่านช่องทางออนไลน์


4. วางแผน Communication Strategy

big data ทำให้เจ้าของตราสินค้า นักการตลาด นักวางแผนสื่อโฆษณา รู้ถึง “ปัญหา” ของแบรนด์ที่กำลังเจอ รวมถึงรู้ถึง “วัตถุประสงค์” ของแบรนด์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้สามารถวางแผนสื่อสารการตลาดได้ว่าแคมเปญไหน ช่วงเวลาใด จะสื่อสารแบบ Mass Communication หรือทำแบบ Targeted Communication ที่เลือกเจาะจงไปยังผู้บริโภคกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือเลือกสื่อสารเฉพาะพื้นที่ ไม่ได้หว่านทั่วประเทศแบบสมัยก่อน ซึ่งจะทำให้แบรนด์นำเสนอสินค้า แมสเสจ คูปองส่วนลด หรือโปรโมชั่นให้กับผู้บริโภคได้ลงลึกระดับ Personalization


5. วัดประสิทธิภาพของการทำแคมเปญในแต่ละครั้ง

เช่น ยอดขาย การเพิ่มขึ้นของลูกค้าใหม่ การรักษาฐานลูกค้าเก่า หรือป้องกันการไหลออกของลูกค้าเก่า


การวางแผนสื่อในยุคนี้ สามารถลงข้อมูลได้ในเชิงลึก โดยมี Big Data ที่ได้มาทั้งจาก Loyalty Card ที่มีข้อมูลพฤติกรรมการซื้อ และข้อมูลจากการใช้งาน Social Media ของผู้บริโภค เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ให้กับลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละคน


เนื่องจากการช่องทางออนไลน์ ช่วยสร้าง Engagement และ Awareness กับแบรนด์-สินค้า ขณะที่สื่อโฆษณา ณ จุดขาย มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าที่จัดขายเพิ่มมากขึ้น

สำหรับใครที่กำลังมองหา MEDIA PLANNING เรา Core & Peak มีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวางกลยุทธ์สื่ออย่างมีแบบแผน การทำคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ ที่ตรงจุดและตอบโจทย์ผู้บริโภครวมไปถึงแบรนด์ที่ให้ความไว้วางใจ รับรองว่าปิดการขายเร็ว รักษาฐานลูกค้าเก่าได้ และสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่อย่างชาญฉลาดในขั้นตอนต่อไป


สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับ MEDIA PLANNING ติดต่อสอบถามได้ที่

Core&Peak : AD & PR Agency

Tel. 02-439-4600









ดู 8,889 ครั้ง
bottom of page