top of page

TikToK Ads สร้างแบรนด์ด้วยการสื่อสารเพียงไม่กี่วินาที!

15 วินาที...ก็สามารถสร้างแพลตฟอร์เพื่อทำการตลาดและยิงโฆษณาออนไลน์ได้ “TikToK” Platform ที่รวบรวมความคิดสร้างสรรค์และการแสดงความเป็นตัวตนด้วยวิดีโอแนวตั้งระยะเวลาสั้น ๆ โดยแอปพลิเคชันนี้เติบโตสูงสุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไปทั่วโลก

TikTok (ติ๊กต๊อก) แอปพลิเคชั่นสัญชาติจีน แพลตฟอร์ม Social Media ของ ByteDance โดยเริ่มให้บริการวันที่ 29 กันยายน 2559 จุดเด่นคือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ บนโลกออนไลน์ โดยมีเอฟเฟคต่าง ๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้ได้สนุกไปกับที่สามารถสนุกไปกับการแต่งวิดีโอตามต้องการ นอกจากนี้ AI สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของคนและสีหน้าได้ จึงได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

ใครใช้ TikTok ?

หากกลุ่มเป้าหมายของคุณอายุน้อยกว่า 30 ปี แพลตฟอร์มนี้เหมาะสำหรับธุรกิจของคุณ แต่ปัจจุบันนิยมทุกช่วงอายุ ทุกเพศ และทุกวัย หากจะใช้ทำการตลาดเพื่อการโฆษณาและทำธุรกิจ TikTok ก็เป็นอีก 1 ช่องทางที่ดีสำหรับตอนนี้


รูปแบบและวัตถุประสงค์ของโฆษณา TikTok Ads

1. Traffic

เพิ่มจำนวนผู้คนให้เข้าชมเว็บไซต์ เข้าชมร้านค้า

2. Conversions

เพิ่มจำนวนผู้คนให้ดำเนินการในเว็บไซต์ของคุณ (เช่น ดาวน์โหลด กดสั่งซื้อ หรือกรอกแบบฟอร์ม)

3. App installs

เพิ่มการดาวน์โหลดและติดตั้ง App ของคุณ


ข้อดีของการโฆษณาบน TikTok

1. เข้าถึงแนวโน้มลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และการมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ

2. เพิ่มจำนวนการเข้าชมมากขึ้น ทั้งการเข้าชมร้านค้าหรือสินค้า หรือเว็บ E-Marketing

3. วัดผลแบบเรียลไทม์ และสามารถติดตามการเติบโตของโฆษณาแบบเรียลไทม์ พร้อมข้อมูลและบทสรุป ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ ทำการตลาด และทำการขาย

4. เข้าถึงผู้คนมากกว่า ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าหลายเท่า เนื่องจากวีดิโอ TikTok เน้นความเรียลมากกว่าความหรูหรา

รูปแบบโฆษณา TIKTOK มี 5 รูปแบบสำคัญ ได้แก่

Brand Takeover

รูปแบบการทำโฆษณาที่สร้าง Reach ให้กับผู้ใช้งาน โดย Brand Takeover จะเป็นโฆษณาที่ขึ้นหน้าแรกเมื่อเข้าแอปพลิเคชันแบบเต็มหน้าฟีด ซึ่งผู้ที่เข้าใช้งานทุกคนจะต้องเห็น แสดงผลในระยะเวลา 3 วินาที ทั้งรูปแบบภาพ, GIF, วิดีโอ ซึ่งรูปภาพที่แสดงจะต้องอะไรที่เข้าใจง่าย ผู้ใช้งานเห็นจะรับรู้ในทันทีว่าเป็นแบรนด์อะไร พร้อมทั้งสามารถไปยัง Landing Page ได้ทั้งในและนอกแอปพลิเคชัน

Top View

รูปแบบการทำโฆษณาที่สร้าง Reach และเพิ่ม Traffic ให้มากขึ้น ซึ่งจะมาในรูปแบบของวิดีโอบนหน้าฟีด แนะนำให้เป็นวิดีโอความยาวประมาณ 15 วินาที (ความยาวไม่เกิน 60 วินาที) ที่แนะนำให้ไม่เกิน 15 วินาทีเนื่องจากวิดีโอที่ผู้ใช้งานโพสต์ลงแพลตฟอร์มนี้ จะมีระยะเวลาไม่เกินนี้ หากต้องการให้รูปแบบโฆษณาของคุณดูไม่น่าเบื่อ ระยะเวลาเท่านี้คือเหมาะสมที่สุด ผู้ใช้งานสามารถ Like, Share, Comment ได้เหมือนโพสต์ทั่วๆ ไปและสามารถไปยังหน้า Landing Page ได้ทั้งในและนอกแอปพลิเคชันเหมือน Brand Takeover

In-feed Ads

รูปแบบการทำโฆษณาที่จะขึ้นมาระหว่างโพสต์วิดีโอบนหน้าฟีดของผู้ใช้งานที่กำลังรับชมวิดีโออยู่ โดยโฆษณาตัวนี้จะขึ้นมาในระหว่างวิดีโอที่ได้รับความนิยม วิดีโอมีความยาวได้ถึง 60 วินาที สามารถ auto-play และเปิด-ปิดเสียงได้อัตโนมัติ มี Call to Action ต่างๆ คลิกเพื่อไปหน้า Landing Page ได้ทั้งในและนอกแอปพลิเคชัน พร้อมยังคลิกเพื่อไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

Hashtag Challenge

รูปแบบการทำโฆษณาที่มีการจัดทำแคมเปญ และมีการส่งต่อจนเกิดเป็น Challenge ต่อกันจนเป็นกระแส ซึ่งในส่วนนี้แบรนด์ที่เป็นคนริเริ่มแคมเปญจะได้รับ Engagement ไปเต็มๆ ซึ่ง #trending ของTikTokนั้นจะต้องจ่ายเงินเพียงเท่านั้น ถึงจะสามารถขึ้นเทรนด์ได้ จะไม่สามารถทำ Organic ในส่วนนี้ได้เลย

Branded Effect

รูปแบบการทำโฆษณาที่มีการสร้าง Effect เฉพาะสำหรับแบรนด์ เพื่อโปรโมทแคมเปญต่างๆ ได้ แบรนด์ไหนสามารถสร้าง Effect ได้น่าสนใจ ก็จะมีผู้เข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยจะสามารถสร้างได้ทั้งภาพและเสียงประกอบวิดีโอ


TIKTOK จึงเป็นช่องทางการสร้างแบรนด์และทำการตลาดอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ ใครจับจุดถูกและทำให้คลิปสั้น ๆ เพียงไม่กี่วินาทีเกิดได้ โอกาสก้าวหน้าทางธุรกิจอยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน

ดู 549 ครั้ง
bottom of page